ข่าวใหม่อัพเดท » บูรณาการภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

บูรณาการภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

5 ตุลาคม 2021
0

นครราชสีมา –บูรณาการภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า จากกรณีคันดินกั้นอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ถูกมวลน้ำซัดพังทลายเป็นความกว้างประมาณ 10 เมตร เนื่องจากปริมาณน้ำภายในอ่างมีมากจนเกินความจุ ก่อนที่คันดินจะพังทลาย อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 151% จากความจุอ่างทั้งหมดที่ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เป็นอ่างเก็บน้ำที่รับน้ำมาจากพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และพื้นที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยที่ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งว่าเนื่องปริมาณน้ำจากพื้นที่อำเภอด่านขุนทดได้ไหลลงมายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณมากจนเกินกว่าที่อ่างจะรับไหว ทำให้มวลน้ำได้กัดเซาะคันดินผนังกันน้ำ ตอนนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ โดยพยายามปรับสมดุลน้ำให้เข้าออกเท่ากัน จึงต้องมีการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ โดยอนาคตมีแนวโน้มที่อาจเพิ่มช่องระบายน้ำอีก แต่ไม่ใช่เขื่อนแตก โดยมวลน้ำได้ไหลลงไปพื้นที่ด้านล่าง

ล่าสุดศูนย์บัญชาการสถานการณ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร(ตอนล่าง) มีความจุที่ระดับเก็บกัก 27.70 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำ 5.875 ล้าน ลบ.ม. หรือ 21.21% ปริมาณน้ำไหลเข้าเมื่อวาน 4.256 ล้าน ลบ.ม. สะสม 214.16 ล้าน ลบ.ม. หรือ 254.96% ของค่าเฉลี่ยรายปี แนวโน้มยังมีน้ำไหลเข้าอ่างฯต่อเนื่อง ปริมาณน้ำไหลออก เมื่อวานนี้ 4.50 ล้าน ลบ.ม. สะสม 211 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มเริ่มลดลง รวมปริมาณน้ำไหลออกสะสมจากอุทกภัยพายุ เตี้ยนหมู่ (26 ก.ย.64 – 3 ต.ค.64) เท่ากับ 141.96 ล้าน ลบ.ม. หรือ 5.12 เท่าของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำไหลออกท้ายอ่างฯ รวมกับวังกะทะ และบึงพุดซา บริเวณ ต.โคกสูง อ.เมือง มีแนวโน้มลดลง แต่ผลรวมยังมากกว่าความสามารถของลำน้ำที่จะระบายได้ (60-90 ลบ.ม./วินาที) หากไม่มีฝนตกเพิ่มขึ้นแนวโน้มจะลดลง ล่าสุดโครง การชลประทานจังหวัดนครราชสีมา นำเครื่องจักรหนัก ทั้งรถเครน รถบรรทุก และรถแบ็กโฮ เข้าไปดำเนินการเร่งซ่อมแซมจุดที่คันดินแตกชำรุด โดยบรรจุก้อนหินขนาดใหญ่ทำบิ๊กแบ็กนำไปวางอุดเสริมคันดินที่ชำรุด โดยเร่งทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

โดยในห้วงวันศุกร์ที่ 1 ต.ค.64 ตั้งแต่เวลา 13.30-18.00 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่โคราช ติดตามการซ่อมแซมอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ยันต้องเสร็จภายใน 5 ต.ค.นี้ พร้อมทั้งได้เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำ ของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง

โดยภายหลังจาก พล.อ.ประวิตรฯ ได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย เพื่อฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้กล่าวคำรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ให้รับทราบ จากนั้น พล.อ. ประวิตร มอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำ และเยี่ยมประชา ชน ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด หลัง จากนั้น พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ตนเองได้ติดตามข่าวสถานการณ์ น้ำท่วมพื้นที่ จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรู้สึกห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้มาก วันนี้จึงได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมด้วยตนเอง โดยจะพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชปลอดภัย และมีความสุขทั่วหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างแห่งนี้ จะต้องดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ต.ค.2564

โดยในห้วงที่ผ่านมาได้มีภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อาทิเช่น พลเอกจีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในการตรวจราชการและติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ตรวจเยี่ยมกำลังพล และมอบถุงยังชีพแก่ประชาชน ที่วัดเทพคงคา บ้านหนองแวง หมู่ 2 ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา และพระเดชพระคุณ พระปลัด อนันต์ อานนฺโท เจ้าอาวาสวัดแสงธรรมบุราราม บางปู จังหวัดสมุทรปราการ และคณะศิษยานุศิษย์ ในโอกาสเดินทางมามอบสิ่งของและเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ประสบภัย และได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวม 600 ราย โดยมีร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์และคณะผู้บริหาร รวมถึงสมาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ และพนักงาน ร่วมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก ณ เทศบาลตําบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา


ภาพ : ขอบคุณภาพจาก เทศบาลตําบลบัลลังก์
ข่าว : ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร)

error: Content is protected !!