ข่าวใหม่อัพเดท » วัชระฯ เห็นแล้วอยากร้องไห้ รัฐสภาไทยมูลค่ากว่าหมื่นล้านถูกฝนถล่มหลังคารั่วประจานมาตรฐานผลงานบริษัทผู้รับเหมาพร้อมส่งเอกสารเงินหล่นใต้โต๊ะ 500 ล. ให้นายชวนฯ

วัชระฯ เห็นแล้วอยากร้องไห้ รัฐสภาไทยมูลค่ากว่าหมื่นล้านถูกฝนถล่มหลังคารั่วประจานมาตรฐานผลงานบริษัทผู้รับเหมาพร้อมส่งเอกสารเงินหล่นใต้โต๊ะ 500 ล. ให้นายชวนฯ

22 กันยายน 2021
0

วันนี้ (22 ก.ย.64) เมื่อเวลา 10:30 น. ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือพร้อมCD ภาพน้ำรั่วในอาคารรัฐสภาขณะฝนตกหนักเมื่อวันที่ 18 ก.ย.64 ผ่านเจ้าหน้าที่งานสารบรรณถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นางพรพิศ  เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานกรรมการตรวจการจ้าง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงว่า บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามสัญญาเลขที่ 116/2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ก่อสร้างเสร็จสิ้นตามกฎหมายหรือไม่ การว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาช่วงผิดสัญญาหรือไม่ มีน้ำรั่วทั่วทั้งอาคารเวลาฝนตกรวมทั้งสิ้นกี่จุด คุ้มค่ามาตรฐานกับเงิน 12,280 ล้านบาทหรือไม่ และมีการส่งมอบงานให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือยัง หรือถ้าก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จจะสามารถส่งมอบงานก่อสร้างได้เมื่อใด อย่างไร

นายวัชระ ยังสอบถามเลขาธิการสภาฯถึงเรื่องฝนตกหนักเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วขนาดใหญ่ในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า ได้รับรายงานหรือไม่ และทั้งอาคารรั่วมากเป็นน้ำตกน้ำเจิ่งนองกี่จุด รั่วเล็กน้อยกี่จุด และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะให้บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับจ้างรับผิดชอบตามสัญญาอย่างไร จะใช้เวลากี่วันแก้ไขปัญหานี้ รวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นทุกครั้งหลังฝนตกจะเกิดแอ่งน้ำขังบนถนนตั้งแต่ทางเข้า-ออกและทั่วบริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งเกิดจากการทำถนนไม่ได้ระดับและมาตรฐาน จึงขอให้สำรวจว่ามีแอ่งน้ำขังทั่วอาคารรัฐสภากี่แห่ง บริษัทผู้รับจ้างจะแก้ไขอย่างไรให้แล้วเสร็จและมีมาตรฐาน ไม่เกิดน้ำท่วมขังได้เมื่อใด อย่างไร โอกาสนี้นายวัชระ ได้นำถังน้ำสีดำจากร้าน 20 บาทฝากเจ้าหน้าที่ไปมอบให้นางพรพิศ เผื่อไว้ใช้รองน้ำในอาคารรัฐสภาตอนฝนตกด้วย

จากนั้น นายวัชระ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและกล่าวเพิ่มเติมเรื่องการส่งเอกสารแนบให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นรายงานการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 16 ก.ย.57 ที่นายสมชาย แสวงการ สนช.อภิปรายเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาว่า “มีเงินก้อนใหญ่ตกไปกับผู้ที่รับไปแล้วเป็นจำนวนร้อยจำนวนพัน” นอกจากนี้ยังมีเอกสารบันทึกการประชุมในพิธีมอบนโยบายของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.เมื่อวันที่ 24 ก.ย.57 ที่นายพรเพชร กล่าวว่า “รัฐสภาแห่งใหม่เหมือนสิ่งที่หลอกหลอนตน ดูแล้วก็แทบช็อก บอกว่าสร้างได้ 6 เปอร์เซนต์ ก็เลยไปเอาสัญญามาดูก่อนที่สว.สมชายจะอภิปรายว่ามีเงินตกหล่นอยู่500 ล้าน 1 พันล้านบาท ก็เลยตรวจดูสัญญา ไม่เห็นมีสัญญาที่ไหนแย่เท่าฉบับนี้”นายวัชระยังได้ฝากถึงนายชวนว่า กรณีมีส.ส.อภิปรายเรื่องเงิน 5 ล้านบาทในสภาฯยังตั้งกรรมการสอบอย่างรวดเร็ว ส่วนกรณีนี้มีเงินหล่นถึง 500 ล้านคนพูดเป็นสนช.จะมีการตั้งกรรมการสอบหรือไม่..


error: Content is protected !!