ข่าวใหม่อัพเดท » โลตัสปลื้ม โมเดลรับซื้อตรงจากเกษตรกร โนนเขวา รับรางวัลเลิศรัฐ ระดับดีเด่น

โลตัสปลื้ม โมเดลรับซื้อตรงจากเกษตรกร โนนเขวา รับรางวัลเลิศรัฐ ระดับดีเด่น

17 กันยายน 2021
0

วันที่ 17 กันยายน 2564 : โลตัส ปลื้มโมเดลโนนเขวา โมเดลรับซื้อตรงจากเกษตรกรที่ ได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดีเด่น ประเภทร่วมใจแก้จน จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ แสดงถึงความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐคือ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ภาคเอกชนคือโลตัส และภาคประชาชน ในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยแก้ไขปัญหาทางการเกษตร เสริมสร้างความรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย เพิ่มคุณภาพมาตรฐานสินค้า เพิ่มอำนาจการต่อรองราคา ยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร และให้เกษตรกรสามารถวางแผนการเพาะปลูกได้ พร้อมสร้างรายได้ที่เป็นธรรมอย่างยั่งยืน

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบุคคลและความยั่งยืน โลตัส กล่าวว่า “โลตัส มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โมเดลรับซื้อตรงจากเกษตรกรบ้านโนนเขวา ได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดีเด่น ประเภทร่วมใจแก้จน โลตัสทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับภาครัฐ และกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านโนนเขวา มาตั้งแต่ปี 2561โดยมีการวางแผนการเพาะปลูกร่วมกัน เสริมสร้างความรู้ด้านเทคนิคและคุณภาพสินค้า การดูแลควบคุมคุณภาพ ตลอดจนการเก็บเกี่ยว และขนส่งผลิตผล และได้ขยายผลมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้ปัจจุบันโลตัสรับซื้อผัก 23 ชนิด จากเกษตรกรบ้านโนนเขวาในปริมาณกว่า 560–600 ตันต่อปี และมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 418 ราย ทำให้สมาชิกกลุ่มเกษตรกรบ้านโนนเขวามีรายได้ที่เป็นธรรมและมั่นคง นอกจากนั้นยังมีศักยภาพในการขยายตลาดรองรับผลผลิตอื่นๆ นอกเหนือจากโลตัสอีกด้วย

โลตัส ได้มีการรับซื้อผลิตผลทางการเกษตรโดยตรงจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านคนกลาง (direct sourcing) มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 และมีการเพิ่มปริมาณที่รับซื้อขึ้นทุกปี และจะยังคงมุ่งมั่นทำงานร่วมกับกลุ่มเกษตรกรรายย่อย และภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้เกษตรกรรายย่อยมีความเข้มแข็ง ก้าวหน้า และมีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีพ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรทั่วประเทศมีรายได้ที่เป็นธรรมและมั่นคงต่อไป”

ปัจจุบัน โลตัส ขยายโครงการซื้อตรงไปสู่เกษตรกรครบจำนวนกว่า 1,500 รายในทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ตามเจตนารมณ์และเป้าหมายของ โลตัส ในการสร้างความเข้มแข็ง และรายได้ที่มั่นคงและเป็นธรรม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ และส่งมอบผักสดคุณภาพสูง ปลอดภัย ในราคาที่เอื้อมถึง ให้ลูกค้าของเราทุกวัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ดร.ปัณฑิพาณ์ ธาราภิบาล (อ้อย) 081-753-6844
คณาธิป ทรัพยสิทธิ์ (โจ๊ก) 081-843-5754
ธนานันท์ ตั้งวงศ์ศิริ (แบงก์) 081-777-7973
E-mail: prteamlotuss@gmail.com
Line: @prlotuss


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!