ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.ระนอง จับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร รวบเจ้าของห้องเช่า ให้ที่หลบซ่อนผู้หลบหนีเข้าเมือง

ตม.จ.ระนอง จับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร รวบเจ้าของห้องเช่า ให้ที่หลบซ่อนผู้หลบหนีเข้าเมือง

9 กันยายน 2021
0

ตม.จ.ระนอง จับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร รวบเจ้าของห้องเช่า ให้ที่หลบซ่อนผู้หลบหนีเข้าเมือง

วันที่ 8 ก.ย.64 เวลา 13.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคาร 1 สตม. ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย, พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พ.ต.อ.ไพรัช พุกเจริญ รอง ผบก.ตม.6 และ พ.ต.อ. สมชาย จิตสงบ ผกก.ตม.จ.ระนอง ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม เครือข่ายขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จ.ระนอง, ชุดปฏิบัติการกลางที่ 9 ตร., สภ.เมืองระนอง, สันติบาล, ตำรวจน้ำระนอง, จนท.ทหารชุด เรือ ต.232, ศปชล.ระนอง, ร้อย ร.2521 ฉก.ร.25, แรงงานจังหวัดระนอง และจัดหางานจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งเบาะแสจากสายข่าวว่าที่ห้องแถวซอยระนองพัฒนา 4/5 ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง มีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมาพักอาศัยอยู่จำนวนมาก จึงเข้าปิดล้อมตรวจค้น

พบนายรันชัด อายุ 18 ปี สัญชาติเมียนมา กับพวกรวม 14 คน ตรวจสอบไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางมาแสดง สืบสวนซักถามทราบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา มีภูมิลำเนาอยู่ที่ รัฐชิน รัฐกะเหรี่ยง เขตพะโค เขตย่างกุ้ง จ.ทะวาย เดิมทำงานรับจ้าง (จักรยาน 3 ล้อ) อยู่ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แต่เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง และการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) จึงชักชวนกันติดต่อกับนายหน้าจัดหาแรงงานตามหน้าโฆษณาในเฟสบุ๊ก นายหน้าได้นำพามาจากเมืองย่างกุ้ง เดินทางมาถึงบ้านมาดาน อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง (ตรงข้าม ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง) ต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น. นายหน้านำพาลักลอบเข้ามาใน จ.ระนอง และหลบซ่อนพักรออยู่ในป่าสวนปาล์ม เวลาประมาณ 03.00 น. นายหน้าได้นำพามาพักหลบซ่อนอยู่ที่ห้องแถวที่เกิดเหตุ จนกระทั้ง จนท.ชุดจับกุม ได้เข้าปิดล้อมตรวจสอบ และจับกุมตัว ส่ง พงส.สภ.เมืองระนอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสืบสวนขยายผลจับกุม ในเบื้องต้น ตม.จ.ระนอง ได้ร้องทุกข์-กล่าวโทษนางสุวรรณา เจ้าของห้องเช่าในความผิดฐาน “รู้ว่าเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวนั้น พ้นจากการจับกุม, ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558” ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระนอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!