ข่าวใหม่อัพเดท » ผวจ.นครพนม นำทีมติดตามความคืบหน้า การดำเนินมาตรการแก้ปัญหาคลัสเตอร์พนักงานขนส่งสินค้าเข้า – ออก หรือผ่านเขตพื้นที่

ผวจ.นครพนม นำทีมติดตามความคืบหน้า การดำเนินมาตรการแก้ปัญหาคลัสเตอร์พนักงานขนส่งสินค้าเข้า – ออก หรือผ่านเขตพื้นที่

26 สิงหาคม 2021
0

ผวจ.นครพนม นำทีมติดตามความคืบหน้าการดำเนินมาตรการแก้ปัญหาคลัสเตอร์พนักงานขนส่งสินค้าเข้า – ออก หรือผ่านเขตพื้นที่

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม, นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม, และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามมาตรการในการแก้ไขปัญหาที่บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม-คำม่วน คลังตรวจสินค้า R8 ด่านศุลกากรนครพนม หลังมีการตรวจพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ โดยช่องทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพ 3 และกระจายไปสู่ชุมชนทำให้คนในพื้นที่จังหวัดนครพนมติดเชื้อโควิด และจังหวัดนครพนมได้มีคำสั่งที่ 2039/2564 ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 เรื่องมาตรการการขนส่งสินค้าเข้า – ออกหรือผ่านเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เนื่องจากการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวยังเกิดปัญหาในแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน จากนั้นได้ร่วมประชุมหารือทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเพื่อสร้างความเข้าใจในมาตรการขนส่งสินค้าที่ชัดเจนร่วมกัน

โดยในส่วนต่าง ๆ ที่มีการลงพื้นที่ตรวจได้มีการดำเนินการไปแล้วเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงการปรับปรุงสถานที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ พนักงานขนส่ง และพนักงานขนถ่ายสินค้ามีความปลอดภัยไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในส่วนของการหารือในที่ประชุมยังคงให้ใช้มาตรการเดิมคือก่อนเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครพนม พนักงานขับรถขนส่งสินค้าและคนประจำรถขนส่งสินค้าทุกคน จะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิดจากจังหวัดต้นทางที่เป็นที่ตั้งของผู้ประกอบการ หรือจังหวัดต้นทางที่ส่งสินค้า

ทั้งนี้ กรณีตรวจโดยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ต้องมีผลเป็นลบไม่เกิน 48 ชั่วโมง หรือกรณีตรวจโดยวิธี RT- PCR ต้องให้ผลเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง สำหรับแผนและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิดในพนักงานบริษัท พนักงานขับรถขนส่งสินค้าและบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทางจังหวัดนครพนมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการทุกบริษัทเพิ่มเติมในส่วนของการเฝ้าระวังพนักงานที่มีการจอดรถตามรายทางให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วย เพราะปัจจุบันมีโอกาสที่จะไปสัมผัสกับเชื้อในระหว่างการเดินทางได้ ส่วนการฉีดวัคซีนนั้นได้ขอให้ทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนมพิจารณาเพิ่มเติมบุคคลากรกลุ่มนี้เข้าไปจัดลำดับการรับวัคซีนในระดับต้น ๆ ด้วย เพราะถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศให้มีการเจริญเติบโต ซึ่งจากข้อมูลพบว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเช่นนี้มีการนำเข้า-ส่งออกนับแสนล้านบาท ณ จุดผ่านแดนแห่งนี้ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการจัดระเบียบลานตู้คอนเทนเนอร์ที่มีอยู่ในพื้นที่ทั้งหมดให้มีความชัดเจนเป็นระบบ ตามระเบียบกฎหมาย ภายใต้การกำกับดูแลของท้องถิ่น


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!