ข่าวใหม่อัพเดท » “วัชระ” ยื่น “ชวน’ ฟัน “สมศักดิ์” ฝ่าฝืนกม.จริยธรรม จนเกิดคลัสเตอร์ “สมศักดิ์สุโขทัย” รดน้ำสงกรานต์ทำโควิด-19 ระบาดทั่วสุโขทัย ตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

“วัชระ” ยื่น “ชวน’ ฟัน “สมศักดิ์” ฝ่าฝืนกม.จริยธรรม จนเกิดคลัสเตอร์ “สมศักดิ์สุโขทัย” รดน้ำสงกรานต์ทำโควิด-19 ระบาดทั่วสุโขทัย ตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

18 สิงหาคม 2021
0

“วัชระ” ยื่น “ชวน’ ฟัน “สมศักดิ์” ฝ่าฝืนกม.-จริยธรรม จนเกิดคลัสเตอร์ “สมศักดิ์สุโขทัย” รดน้ำสงกรานต์ทำโควิด-19 ระบาดทั่วสุโขทัย ตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

วันที่ 18 ส.ค.64 เวลา 10.45 น. ที่อาคารรัฐสภา : นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ แต่งกายด้วยชุดดำยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่งานสารบรรณถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สอบจริยธรรมนายสมศักดิ์  เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรณีร่วมงานรดน้ำดำหัวสงกรานต์ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ดื่มไวน์ ร้องคาราโอเกะ ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 19.00 น. นายสมศักดิ์ฯ และคณะได้เดินทางไปที่ร้านคาเฟ่ เดอ ทรี อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อร่วมกิจกรรมชุมนุมคน มีการจัดรดน้ำตามประเพณีสงกรานต์ และงานเลี้ยงสังสรรค์ ร้องเพลงคาราโอเกะ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีผู้ร่วมงานทั้งสิ้นประมาณ 21 คน อันเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ เป็นการร่วมชุมนุมฝ่าฝืนพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป  ผิดพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งในสถานการณ์โควิด-19 ของนายกรัฐมนตรี และจังหวัดสุโขทัย กระทบกระเทือนต่อจิตใจของประชาชนที่เคารพกฎหมายทั้งประเทศ ทั้งที่นายสมศักดิ์ฯ มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ควรต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน เพราะอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 แต่ยังบังอาจฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันเป็นความผิดอาญาและมาตรฐานทางจริยธรรม ผลของการจัดงานดังกล่าว ปรากฏว่าทำให้ผู้ร่วมงานติดโรคโควิด-19 จำนวน 21 คน และแพร่ไปทั่วจังหวัดสุโขทัย จำนวน 55 คน มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คนเป็นชาว จ.สุโขทัย คือนางอรพรรณ ภู่หลำ อายุ 63 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย.64 ที่ กทม.,นางสิริรัตน์ โพธิ อายุ 66 ปี เสียชีวิตวันที่ 17 พ.ค.64 ที่ รพ.สุโขทัย และนายณัฐพล ติวุตานนท์ อายุ 42 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 ที่รพ.สุโขทัย

นายวัชระฯ กล่าวว่า นายณัฐพล ติวุตานนท์ รับราชการหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมืองสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสุโขทัย ได้ไปพร้อมภรรยาและบุตรเล็กๆอีก 2 คนร่วมรดน้ำสงกรานต์นายสมศักดิ์ฯ ปรากฏว่าทั้งครอบครัวติดโควิด-19 ถึง 3 คน เมื่อนายณัฐพลฯ เสียชีวิตทำให้ขาดผู้นำในครอบครัว ส่งผลต่ออนาคตของครอบครัวที่ขาดเสาหลักไป จึงขอร้องเรียนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมายของนายสมศักดิ์ฯ ที่ร่วมกิจกรรมและร้องเพลงคาราโอเกะจนส่งผลให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในจังหวัดสุโขทัย และเมื่อมีผู้เสียชีวิต 3 คน นายสมศักดิ์ฯ ผู้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆต่อครอบครัวของผู้ตาย แม้แต่พวงหรีดก็ไม่ได้ส่ง และไม่ได้แสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อประชาชนแต่อย่างใด

อนึ่ง การกระทำของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาจเข้าข่ายผิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ข้อ 8, 9, 10, 12, 18, 20, 22 หรือไม่ และผิดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 6-10 ข้อ 11-13,15 ข้อ 17, 21 และข้อ 23 หรือไม่

การระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 ไม่ใช่เพราะประชาชนส่วนใหญ่มีความผ่อนคลายกับสถานการณ์ควบคุมโรคตามที่นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศข้อกำหนด ฉบับที่ 22 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 แต่เป็นเพราะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนกฎหมายและคำสั่งของนายกรัฐมนตรีนั่นเอง จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และประมวลจริยธรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ทั้งนี้ นายวัชระฯ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ไต่สวนนายสมศักดิ์ฯ ต่อคณะกรรมการ (ป.ป.ช.) ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 ที่ผ่านมา


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!