ข่าวใหม่อัพเดท » “วัชระ” ยื่น (ป.ป.ช.) ฟันคลัสเตอร์ “สมศักดิ์สุโขทัย” รดน้ำสงกรานต์-ดื่มไวน์-ร้องคาราโอเกะ-ไม่ใส่หน้ากาก ทำโควิด-19 ระบาดทั่วสุโขทัยตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

“วัชระ” ยื่น (ป.ป.ช.) ฟันคลัสเตอร์ “สมศักดิ์สุโขทัย” รดน้ำสงกรานต์-ดื่มไวน์-ร้องคาราโอเกะ-ไม่ใส่หน้ากาก ทำโควิด-19 ระบาดทั่วสุโขทัยตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

17 สิงหาคม 2021
0

“วัชระ” ยื่น (ป.ป.ช.) ฟันคลัสเตอร์ “สมศักดิ์สุโขทัย” รดน้ำสงกรานต์-ดื่มไวน์-ร้องคาราโอเกะ-ไม่ใส่หน้ากาก ทำโควิด-19 ระบาดทั่วสุโขทัยตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

วันที่ 16 ส.ค.64 : นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงพลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรรมการทุกคน ขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด -19 รวมทั้งนายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.พลังประชารัฐ ประพฤติฝ่าฝืนกฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน กฎหมายอื่นๆและประพฤติผิดมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2561 หรือไม่

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.64 เวลาประมาณ 19.00 น. นายสมศักดิ์ฯ และคณะ ซึ่งมีนายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปที่ร้านคาเฟ่ เดอ ทรี อ.เมือง จ.สุโขทัย ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ มีการจัดรดน้ำตามประเพณีสงกรานต์ และร้องเพลงคาราโอเกะ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีผู้ร่วมงานประมาณ 21 คน อันเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ เป็นการร่วมชุมนุมฝ่าฝืนพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ผิดพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งในสถานการณ์ โควิด-19 ของนายกรัฐมนตรี และจังหวัดสุโขทัย กระทบกระเทือนต่อจิตใจของประชาชนที่เคารพกฎหมายทั้งประเทศ ทั้งที่นายสมศักดิ์ฯ มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ควรต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน เพราะอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดโรคระลอกที่ 3 แต่ยังบังอาจฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันเป็นความผิดอาญาและมาตรฐานทางจริยธรรม ผลของการจัดงานดังกล่าว ปรากฏว่าทำให้ผู้ร่วมงานติดโรคโควิด-19 จำนวน 21 คน มีผู้เสียชีวิต 3 คน และแพร่ไปทั่วจังหวัดสุโขทัย จำนวน 55 คน

สำหรับผู้เสียชีวิตคือนางอรพรรณ ภู่หลำ อายุ 63 ปี ชาว จ.สุโขทัย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย.64 ที่กทม.,นางสิริรัตน์ โพธิ  อายุ 66 ปี ชาวจ.สุโขทัย เสียชีวิตที่รพ. สุโขทัย เมื่อวันที่ 17 พ.ค.64 และนายณัฐพล ติวุตานนท์ อายุ 42 ปี ชาวจ.สุโขทัย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 ที่รพ.สุโขทัย

นายวัชระฯ กล่าวว่า นายณัฐพลฯ รับราชการหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผัง เมืองสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสุโขทัย ไปพร้อมกับภริยา และบุตรเล็กๆ 2 คน ปรากฏว่าทั้งครอบครัวติดโควิด-19 จำนวน 3 คน เมื่อนายณัฐพลฯ เสียชีวิตทำให้ขาดผู้นำในครอบครัว ส่งผลต่ออนาคตของครอบครัวที่ขาดเสาหลักไป ตนได้หารือกับบิดานายณัฐพลฯ แล้ว จึงขอส่งหนังสือร้องเรียนถึงคณะกรรมการ (ป.ป.ช.) ให้พิจารณาพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ของนายสมศักดิ์ฯ และไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆต่อครอบครัวของผู้ตาย แม้แต่พวงหรีดก็ไม่ได้ส่ง และไม่ได้แสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อประชาชนแต่อย่างใด

อนึ่ง การกระทำของนายสมศักดิ์ฯ อาจเข้าข่ายผิดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 6-10 ข้อ 11,12,13,15,17,21 และ 23 หรือไม่
การระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ไม่ใช่เพราะประชาชนส่วนใหญ่มีความผ่อนคลายกับสถานการณ์ควบคุมโรคตามที่นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศข้อกำหนด ฉบับที่ 22 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 แต่เป็นเพราะรัฐมนตรีในรัฐบาล ฝ่าฝืนกฎหมายและคำสั่งของนายกรัฐมนตรีนั่นเอง นายวัชระฯ ยังยกตัวอย่างกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่สวมหน้ากากอนามัยยังถูก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม.ไปจับ-ปรับ 6 พันบาทถึงทำเนียบรัฐบาล แต่กรณีนายสมศักดิ์ฯ มีนายวิรุฬ พรรณเทวี เป็นผู้ว่าฯสุโขทัย ได้รักษากฎหมายอย่างเคร่งครัดหรือไม่


สุรเชษฐ ศิลานนท์

error: Content is protected !!