ข่าวใหม่อัพเดท » หมู่บ้านชุมชนวิถีใหม่ ‘หมู่บ้านสีฟ้า’ ปลอดภัยโควิด

หมู่บ้านชุมชนวิถีใหม่ ‘หมู่บ้านสีฟ้า’ ปลอดภัยโควิด

14 สิงหาคม 2021
0

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธาน มอบธงหมู่บ้านสีฟ้า ให้แก่หมู่บ้านนำร่อง บ้านท่าฉนวน หมู่ที่ 2 ตำบลท่าฉนวน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ณ ศาลาการเปรียญวัดหนองบัวเก่า ตำบลท่าฉนวน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย อำเภอกงไกรลาศ มีหมู่บ้าน 109 หมู่บ้าน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 74 หมู่บ้าน, หมู่บ้านที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ 35 หมู่บ้าน, พบผู้ป่วยแล้ว 361 ราย, กำลังรักษา 179 ราย, รักษาหายแล้ว 179 ราย, เสียชีวิต 3 ราย, มีผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง จำนวน 740 ราย, อยู่ใน State Quarantine (SQ) สะสมรวม 58 ราย พ้นระยะกักตัว 14 วัน 26 ราย อยู่ระหว่างกักกัน 14 วัน 32 ราย, อยู่ใน Home Quarantine (HQ) สะสมรวม 682 ราย พ้นระยะกักตัว 14 วัน 448 ราย อยู่ระหว่างกักกัน 14 วัน 234 ราย, การเข้ารับการรักษา ณ ศูนย์พักคอย (CI ) จำนวน 138 ราย รักษาหาย ครบ 14 วัน 59 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 79 ราย, การรับผู้ป่วยด้วยโรค COVID-19 (ไม่มีเตียงรักษา) จาก กทม. และปริมณฑล มีผู้ได้รับการ ช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล 162 ราย

เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่ให้ได้เร็วที่ สุด จึงจำเป็นต้องยกระดับการป้องกันและแก้ไข การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการจัดระบบการดำเนินงานในหมู่บ้านให้มีความชัดเจนในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติ ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในหมู่บ้าน ปฏิบัติการ ป้องกันเชิงรุก เพื่อสร้างให้ประชาชนในพื้นที่มีความตระหนักรู้ มีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่หมู่บ้าน ตั้งแต่การสกัดคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อกักตัว 14 วัน ก่อนเข้าบ้าน การประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เสียงตามสาย ช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางอื่นๆ ให้ทุกพื้นที่ทราบถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตรการส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสู่หมู่บ้าน ชุมชน สิ่งสำคัญในขณะนี้คือ ต้องให้ประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชนทุกแห่งตระหนักรู้ ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนนำไปสู่การเป็นหมู่บ้าน ชุมชน ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือหมู่บ้านสีฟ้า

อำเภอกงไกรลาศ จึงได้พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านที่มีผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ คือ บ้านหนองบัวเก่า หมู่ที่ 2 ตำบลท่าฉนวน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย มาเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามโครงการ “หมู่บ้าน ชุมชน วิถีใหม่ ปลอด ภัยโควิด 19” (หมู่บ้านสีฟ้า) และทำพิธีมอบธงหมู่บ้านสีฟ้า ให้แก่หมู่บ้าน บ้านหนองบัวเก่า หมู่ที่ 2 ตำบลท่าฉนวน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเข้มแข็งของหมู่บ้าน เป็น หมู่บ้านนำร่อง หมู่บ้าน ชุมชน ปลอดภัยโควิด19 ต่อไป


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!