ข่าวใหม่อัพเดท » ชลบุรี- อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเรือโป๊ะ 2 ลำ บรรทุกถ่านหินจมหายหน้าเกาะสีชัง

ชลบุรี- อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเรือโป๊ะ 2 ลำ บรรทุกถ่านหินจมหายหน้าเกาะสีชัง

3 สิงหาคม 2019
0

          จากกรณีที่เรือโป๊ะ จำนวน 2 ลำ คือ พีเอสแอล61(PSL 61) บรรทุกถ่านหิน จำนวน 900 ตัน และ เจบีไอ57(JBI 57) บรรทุกถ่านหิน จำนวน 1,400 ตัน เป็นเรือบรรทุกสินค้าภายในสังกัดของบริษัทพูลสวัสดิ์ จำกัด เจ้าของสินค้าคือบริษัท จัมโบ้บาจส์ จำกัด จมลงใต้ท้องทะเล บริเวณทางทิศเหนือของทะเลเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

         ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2562 ที่บริเวณท่าเทียบเรือเกาะลอย ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยนายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา, นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดความคืบหน้าดังกล่าว ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถลงเรือไปสำรวจยังจุดเกิดเหตุ เนื่องจากคลื่นลมแรง มีความอันตรายสูง จึงได้งดการออกเรือ

         ด้านนายจตุพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเรือบรรทุกสินค้า เรือชื่อ Southampton จดทะเบียนเรือสัญชาติหมู่เกาะ MAJURO ซึ่งจอดทำการขนถ่ายสินค้าประเภทถ่านหิน บริเวณทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของ เกาะสีชัง จ.ชลบุรี โดยมีเรือบาร์จจำนวน 2 ลำ (เรือบาร์จ JBI 57 (เจบีไอ 57) ซึ่งมีถ่านหินในเรือจำนวน 1,400 ตัน และเรือบาร์จ PSL61 (พีเอสแอล 61) ซึ่งมีถ่านหินในเรือจำนวน 900 ตัน (เป็นเรือสังกัดของบริษัท พูลสวัสดิ์ จำกัด เจ้าของสินค้าคือบริษัท จัมโบ้บาจส์) จอดเทียบด้านข้างและกำลังรับสินค้าเป็นถ่านหินจากเรือ Southampton โดยช่วงเวลาขณะนั้นได้เกิดมีพายุลมแรง ทำให้เรือบาร์จทั้งสองลำเกิดการกระแทกกันอย่างรุนแรง จนทำให้จมลงใต้ท้องทะเล โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
นายจตุพร กล่าวต่อว่า สำหรับเรือทั้ง 2 ลำ ได้จมอยู่ในระดับความลึกของน้ำทะเล 15 เมตร ห่างจากเกาะสีชังทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และแนวประการัง ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่มีแหล่งปะการัง และไม่พบคราบน้ำมันและวัสดุต่างๆ ลอยบนผิวน้ำ

          อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์คุณภาพน้ำ พารามิเตอร์ต่างๆ ประกอบด้วยค่า ph /ความโปร่งใส/ สารแขวนลอย/ ความเค็ม เคมี-สารอาหาร NH3 NO2 NO3 Silicate/TPH (ในน้ำ-ดิน)/PAH (ดิน)/โลหะหนัก (Hg, Total Cr, Cd, Cu, Fe, Pb) โดยในส่วนของตะกอนดินส่งให้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลทำการวิเคราะห์หาค่า TPH และ PAH จากผลการตรวจคุณภาพน้ำเบื้องต้นยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนค่าโละหนัก ค่าปริมาณสารอาหาร และค่าปริมาณการปนเปื้อนของน้ำมัน อยู่ในระหว่างการวิเคราะห์

          ทั้งนี้ทางสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ได้ดำเนินไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะสีชัง ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2562 เวลา 14.00 น. ในกรณีหากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้รับความเสียหาย ไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว
ส่วนแนวทางการกู้เรือ ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี กรมเจ้าท่า ได้ทำหนังสือแจ้งให้ทางผู้ประกอบการเรือ ดำเนินการกู้เรือ ภายใน 30 วันหลังเกิดเหตุ และต้องแจ้งแผนการกู้เรือให้กับทางเจ้าหน้าที่ ทราบก่อน เพื่อนำแผนดังกล่าวเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และตรวจสอบติดตามคุณภาพน้ำได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ในการกู้เรือต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!