ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม พบผู้ป่วยเพิ่ม 94 ราย พร้อมไขข้อสงสัยของประชาชนในคลัสเตอร์รถบรรทุก และวัคซีน Pfizer

นครพนม พบผู้ป่วยเพิ่ม 94 ราย พร้อมไขข้อสงสัยของประชาชนในคลัสเตอร์รถบรรทุก และวัคซีน Pfizer

13 สิงหาคม 2021
0

นครพนม – พบผู้ป่วยเพิ่ม 94 ราย พร้อมไขข้อสงสัยของประชาชนในคลัสเตอร์รถบรรทุก และวัคซีน Pfizer

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม, พันโทนายแพทย์รวิศ สุวรรณแสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดของจังหวัดนครพนมที่ในวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 94 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 3,637 ราย รักษาหายแล้ว 2,118 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,504 ราย และเสียชีวิตสะสมรวม 15 ราย

โดยสถานการณ์จำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยโควิดของจังหวัดนครพนม มีความสมดุลใกล้เคียงกันระหว่างผู้ป่วยที่รักษาหายและจำนวนผู้ป่วยที่ครองเตียง คือมีผู้ใช้เตียงรักษาอยู่ที่ 1,504 เตียง ขณะที่มีเตียงรักษาเหลือ 1,094 เตียง ส่วนการฉีดวัคซีนนั้นปัจจุบันดำเนินการไปแล้วทั้งสิ้น 109,295 dose โดยในจำนวนนี้มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านหน้าได้รับวัคซีนบูธ เป็นวัคซีน Pfizer จำนวน 3,165 ราย

พร้อมทั้งได้ตอบข้อสงสัยของประชาชนเกี่ยวกับที่มีทหารยศสิบโทที่ได้รับวัคซีน Pfizer ว่า เนื่องจากเป็นบุคคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่นายสิบพยาบาลที่โรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง ต้องดูและพลทหารใหม่ที่เข้ามาประจำการที่มาจากหลากหลายพื้นที่ รวมถึงขับรถพยาบาลรับและส่งผู้ป่วยโควิดของโรงพยาบาลค่ายด้วย ดังนั้นจึงได้รับการจัดสรรวัคซีนเช่นเดียวกับบุคลากรท่านอื่นๆ แต่เนื่องจากมีการโพสต์รูปภาพและข้อความเล็กน้อยในสื่อโซเชียล แต่ไม่ได้อธิบายถึงการปฏิบัติหน้าที่จึงทำให้ประชาชนมีข้อสงสัย ดังนั้นในส่วนนี้ทางจังหวัดจึงได้มีการชี้แจงถึงรายละเอียดในส่วนนี้ รวมทั้งได้มีการกำชับไปยังบุคลากรที่ได้รับวัคซีน Pfizer ทุกท่านว่าหากจะมีการโพสต์ในลักษณะนี้ขอให้ชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติหน้าที่ด้วย จะทำให้ประชาชนที่พบเห็นได้เกิดความกระจ่าง ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนมยืนยันว่าในการจัดสรรวัคซีน Pfizer นั้นมีความโปร่งใสอย่างแน่นอน ไม่มีการจัดสรรให้ VIP แต่อย่างใด

ส่วนกรณีคลัสเตอร์รถบรรทุกนั้น ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 21 ราย โดยจังหวัดได้มีคำสั่งปิดหมู่บ้านในตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนมไปแล้ว 2 หมู่บ้าน คือหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 11 บางส่วน เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนโรค โดยสาเหตุของเคสนี้เริ่มต้นจากสถานีจอดรถชิปปิ้ง จากนั้นแพร่ระบาดต่อไปยังอู่ซ่อมรถ และคนในหน่วยงานราชการ ซึ่งทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลตรวจยืนยันรอบ 2 ว่าจะมีผู้ติดเพิ่มอีกหรือไม่

ในส่วนของการสืบสวนโรคที่ได้รับแจ้งว่าพนักงานขับรถมีการซื้อผลตรวจจากแล็ปเฮาท์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง และจากการวิเคราะห์สถาณการณ์ในส่วนของคัตเตอร์รถบรรทุกนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก ดังนั้นจึงได้วางมาตรการใหม่ โดยเบื้องต้นให้ปิดสถานีจอดรถชิปปิ้งที่เกิดเหตุไปแล้ว รวมทั้งมีการวางมาตรการให้บริษัทมีการตรวจหาเชื้อพนักงานขับรถตั้งแต่ต้นทาง นอกจากนี้ยังให้บริษัทมีมาตรการควบคุมการขับรถ หรือกิจกรรมต่างๆ ของพนักงานขับรถให้มีความเป็นมาตรฐานมากยิ่งขึ้น


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!