ข่าวใหม่อัพเดท » “ครูโอ๊ะ” เปิดโครงการล้านเมล็ดพันธุ์ (ศธ.) ห่วงใย ต้านภัยโควิดเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง”

“ครูโอ๊ะ” เปิดโครงการล้านเมล็ดพันธุ์ (ศธ.) ห่วงใย ต้านภัยโควิดเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง”

13 สิงหาคม 2021
0

“ครูโอ๊ะ” เปิดโครงการล้านเมล็ดพันธุ์ (ศธ.) ห่วงใย ต้านภัยโควิดเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง” พร้อมนำชาว (กศน.) ทั่วประเทศรวมใจปลูกฟ้าทะลายโจร-มอบต้นกล้าพร้อมคู่มือ ชวนประชาชนปลูกเพื่อแม่-ใช้เป็นยาในครัวเรือน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลา 09.30 น. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการ “ล้านเมล็ดพันธุ์ (ศธ.) ห่วงใย ต้านภัยโควิด” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านระบบถ่ายทอดสด (Live) ทางเฟซบุ๊ก “ETV Channel” และปลูกต้นกล้าฟ้าทะลายโจรต้นแรกในกระทรวงศึกษาธิการ ณ บริเวณศูนย์การเรียนรู้วังจันทรเกษม พร้อมกับ (กศน.) ทั่วประเทศ โดยมี นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ., นายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ., นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายวรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการ (กศน.) และบุคลากร เข้าร่วมงาน จากนั้นเดินทางไปมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจรและคู่มือการปลูกฟ้าทะลายโจร ณ สถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ในเวลา 9.30 น. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ พร้อมกล่าวอาเศียรวาทสดุดี วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2564 และลงนามถวายพระพรชัยมงคล เพื่อแสดงความจงรักภักดี

จากนั้น รมช.ศึกษาธิการ ได้มอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจรแก่ผู้บริหารฝ่ายการเมืองและผู้บริหาร (ศธ.) และถือฤกษ์ดีปลูกฟ้าทะลายโจรในพื้นที่กระทรวงศึกษาธิการ ณ บริเวณหน้าศูนย์การเรียนรู้วังจันทรเกษม พร้อมๆ กับชาว กศน.ทั่วประเทศ ที่ได้รับเมล็ดพันธุ์จากโครงการล้านเมล็ดพันธุ์ (ศธ.) ห่วงใย ต้านภัยโควิด ร่วมใจปลูกฟ้าทะลายโจรทั่วประเทศ ทั้งในพื้นที่สำนักงาน บริเวณบ้านพัก หรือพื้นที่ที่มีความเหมาะสม

เลขาธิการ (กศน.) กล่าวรายงานตอนหนึ่งว่า เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม 2564 เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สำนักงาน กศน. จึงได้จัดทำโครงการ “ล้านเมล็ดพันธุ์ (กศน.) ห่วงใย ต้านภัยโควิด” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้หน่วยงานหรือสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน (กศน.) ดำเนินการปลูกพืชสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร ขมิ้น กระชายขาว หรือพืชสมุนไพรอื่นๆ พร้อมแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์และต้นกล้าให้กับนักศึกษาและประชาชน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 รวมทั้งได้จัดทำหลักสูตรฟ้าทะลายโจร ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจแก่นักศึกษา (กศน.) ทั้งวิธีการปลูก ประโยชน์ทางยา และการนำไปใช้อย่างถูกวิธี โดยได้กำหนดจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในหน่วยงานและสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน (กศน.)

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า เนื่องในวโรกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สำนักงาน (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย เพื่อร่วมทำความดี โดยร้อยเรียงภารกิจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของชาว (กศน.) เพื่อให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ คงไว้ซึ่งความไว้วางใจและศรัทธาจากประชาชนในทุกพื้นที่ที่พวกเราอยู่

เป็นที่รู้กันดีว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบกับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ (กศน.) ในการส่งเสริมการเรียนรู้ในมิติต่างๆ เพื่อให้คนในสังคมมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสภาวะทางสังคมที่ดี ส่งผลต่อสังคมสุขภาวะที่ดี และถือและถือวาระพิเศษในวันนี้ วันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ขอเชิญชวนชาว (กศน.) ร่วมปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อใช้เป็นยาและขยายพันธุ์พร้อมกันทั่วประเทศ ถือเป็นการทำความดีเพื่อแม่ของแผ่นดินและแม่ผู้ให้กำเนิดของเรา อันจะเป็นการตอบแทนความรักของแม่ ความรักอันยิ่งใหญ่ที่ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน ดูแลพระในบ้านของเรา ให้ได้รับความรักความอบอุ่น ไม่ถูกทอดทิ้งให้ท่านต้องเดียวดาย

ซึ่งการปลูกหรือส่งต่อเมล็ดพันธุ์อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ แต่เราต้องร่วมกันดูแลและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal) เพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจจะส่งผลให้คนมีภาวะซึมเศร้า หดหู่ และวิตกกังวลมากขึ้น โดยสำนักงาน (กศน.) ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้ง 4 องค์กร ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี, มหาวิทยาลัยมหิดล, มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน และสมาคมผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม ตลอดจนเครือข่ายในพื้นที่ จัดอบรมพัฒนาครู (กศน.) ในหลักสูตร “การจัดกิจกรรม (กศน.) ป้องกันภาวะซึมเศร้า คงสมรรถนะทางกาย จิต และสมองของผู้สูงอายุ” เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ ไปต่อยอดกับต้นทุนเดิมของ (กศน.) ด้านทักษะนันทนาการ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกชุมชน หากจังหวัดใดสถานการณ์คลี่คลาย ขอให้สร้างการบูรณาการองค์ความรู้กับงานในหน้าที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอฝากไปยังโค้ชประจำจังหวัด ได้นำการสะท้อนมุมมองการดำเนินงานระดับพื้นที่ ไปประเมินผลและรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ท้ายสุด ขอแสดงความขอบคุณผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการ (กศน.) และ (ผอ.กศน.จ.สมุทรสาคร) ที่ริเริ่มโครงการ “ล้านเมล็ดพันธุ์ (ศธ.) ห่วงใย ต้านภัยโควิด” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนเกิดผลเป็นรูปธรรม ขอขอบคุณสำนักงาน (กศน.กทม.) ที่ร่วมผลักดันและจัดทำคู่มือประชาชน “การเรียนรู้ ชีวิต สุขภาพ ฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19” และสนับสนุนการกระจายเมล็ดพันธุ์รวมทั้งต้นกล้าไปยัง (กศน.) ทั่วประเทศ

“ครูโอ๊ะ” เชื่อมั่นในตัวพวกเราชาว (กศน.) เพราะเราคือ (กศน.) เพื่อประชา ชน ซึ่งจะไม่ได้เป็นเพียงแค่คำพูด แต่เราจะร่วมกันสร้างศรัทธาให้สมกับที่เราเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน” รมช.ศึกษาธิการกล่าว

ต่อมาในเวลา 10.30 น. รมช.ศึกษาธิการ และคณะ เดินทางไปยังสถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร และคู่มือการปลูกฟ้าทะลายโจร ให้กับผู้ที่มาฉีดวัคซีน จำนวนกว่า 90 ต้น ได้นำไปปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางยาภายในครัวเรือน โดยมีนายวรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการ (กศน.), นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน (กศน. กทม.), นายชัชพงศ์ สร้อยแสง รักษาการในตำแหน่ง ผอ.สำนักงาน (กศน. จ.สมุทรสาคร), นายบุญเลิศ ตองติดรัมย์ รอง ผอ.สำนักงาน กศน.กทม. ตลอดจนบุคลากร (กศน.) ที่มีจิตอาสาบริการประชาชนที่จุดพักคอย สถานีกลางบางซื่อ เข้าร่วม และให้การต้อนรับ


Cr.จันทนา เชียงทอง: สรุป
นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง
ปรานี บุญยรัตน์: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!