ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านสุดทน โรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองคลุ้ง เจ้าหน้าที่สั่งปิดทันที

ชาวบ้านสุดทน โรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองคลุ้ง เจ้าหน้าที่สั่งปิดทันที

12 กรกฎาคม 2021
0

นนทบุรี – ชาวบ้านสุดทน โรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็นฝุ่นละอองคุ้ง เจ้าหน้าที่สั่งปิดทันที

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ค.64 นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่อบต.ไทรใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปที่บริษัทซีโก้ทรานสปอร์ตจำกัด เลขที่ 2/5 ซ.วัดสโมสร ม.10 ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี หลังศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอไทรน้อย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 10 ต.ไทรใหญ่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาฝุ่นละอองและกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าว

เมื่อไปถึงพบว่าโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิด แอสฟัลท์ติกคอนกรีต(ยางมะตอย) ที่ใช้สำหรับก่อสร้างถนน เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ภายในโรงงานยังมีคนงานทำงานอยู่ มีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงเรียกเจ้า ของโรงงานให้นำเอกสารการขออนุญาตประกอบกิจการมาตรวจสอบ พบว่าโรงงานดังกล่าวได้มีการขออนุญาตก่อสร้างโรงงานจากทาง อบต.ไทรใหญ่จริง แต่ในส่วนของการขออนุญาตเปิดกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทาง อบต.ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตให้

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.64 ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการ จนมีการเข้ามาตรวจสอบโรงงานพร้อมทำข้อตกลง MOU กับชาวบ้านว่าทางโรงงานจะดำเนินการแก้ไขในส่วนที่สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน คือ

  1. จะจัดทำบ่อล้างดินโคลนรถบรรทุกที่เข้าออกโรงงานทุกคัน
  2. จะสร้างรั้วรอบโรงงานความสูง 12 เมตร รอบโรงงาน ร่วมถึงติดตั้งเครื่องพ่นนำ้ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากขนย้าย
  3. จะเร่งแก้ปัญหากลิ่นเหม็นที่เกิดจากการผลิต โดยขอเวลาดำเนินการแก้ไขภายใน 90 วัน แต่เมื่อครบกำหนดเวลาทางโรงงานได้ขอยืดเวลาออกไปอีก 45 วัน จนครบกำหนดเวลาแต่ทางโรงงานยังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่ได้ทำข้อตกลงเอาไว้ จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย กล่าวว่า จากการสอบถามผู้จัดการโรงงานดังกล่าวว่าทำไม่ถึงไม่ทำตามข้อตกลงที่เคยทำไว้กับชาวบ้าน ก็ได้รับคำตอบว่าทางโรงงานกำลังดำเนินการทำตามข้อตกลงแต่ต้องขอยืดเวลาออกไปอีก 120 วัน เนื่องจากติดปัญหาโควิด-19 จึงไม่สามารถก่อสร้างสิ่งต่างๆ ที่รับปากไว้ให้กับชาวบ้านได้ทันตามกำหนด แต่จากการตรวจสอบภายในโรงงานพบว่าทางโรงงานยังไม่ได้มีการเริ่มดำเนินการอะไรเลยไม่ว่าจะเป็น บ่อล้างรถ ระบบฉีดนำ้ลงพื้นเพื่อลดฝุ่นจากการขนย้ายซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว

หลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้อาศัยอำนาจตามพรบ.สาธารณสุขพ.ศ.2545 มาตรา 45 กรณีที่ปรากฏว่าผู้ดาเนินกิจการใด ๆ ตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัตินี้ ปฏิบัติไม่ ถูกต้องตามพระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่นหรือประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ หรือคำสั่ง ของเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่กำหนดไว้เกี่ยวกับการดำเนินกิจการนั้น ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจสั่งให้ผู้ดำเนิน กิจการนั้นแก้ไขหรือปิดกิจการชั่วคราว จึงทำหนังสือสั่งปิดกิจการเป็นการชั่วคราวให้กับผู้จัดการโรงงานรับทราบ

นางสุวรรณา ไกรงู อายุ 57 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนกล่าวว่า หลังโรงงานเข้าเปิดกิจการ ตนก็ประสบปัญหาจากกลิ่นเหม็นของการผลิตร่วมถึงฝุ่นละอองที่รถบรรทุก 10 วิ่งเข้าออกโรงงานตลอดเวลา จนชาวบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปรกติ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับโรงงานทุกคนได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นจนกินนอนไม่ได้ คนเฒ่าคนแก่ก็สุขภายแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด หลังรวมตัวไปร้องเรียนหลายหน่วยงานราชการมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบทางโรงงานก็ยอมทำข้อตกลงว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่พอถึงกำหนดเวลาทางโรงงานก็ขอเลื่อนมาตลอด

นายกิตติ แก่นโกมินทร์ อายุ 48 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้สร้างมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว โดยตอนแรกทางโรงงานบอกกับชาวบ้านว่าจะแค่นำหินและทรายมาวางกองพักเอาไว้เท่านั้น แต่หลังจากนั้นไม่นานโรงงานก็นำเครื่องจักรที่ใช้ผลิดยางมะตอยมาติดตั้งและเริ่มผลิต จนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชุมชน นอกจากนี้ยังมีฝุ่นละอองจากรถบรรทุก 10 ล้อที่วิ่งเข้าออกตลอดเวลา จนตนทนไม่ไหวต้องถ่ายคลิปกลุ่มฝุ่นที่มองคล้ายหมอกส่งไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมจนมีเจ้าเข้ามาช่วยเหลือสั่งปิดโรงงานดังกล่าวในวันนี้


สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

error: Content is protected !!