ข่าวใหม่อัพเดท » “เสธ.หมึก” เอาใจแฟนคลับเพิ่มรุ่นอีลิมิเนเตอร์ ในศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาสนาม 2 ที่มุกดาหาร

“เสธ.หมึก” เอาใจแฟนคลับเพิ่มรุ่นอีลิมิเนเตอร์ ในศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาสนาม 2 ที่มุกดาหาร

30 มิถุนายน 2021
0

“พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นักปั่นอาวุโส นำขบวนปั่นร่วมกับพี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร ในกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งสนับสนุนโดย สสส. ด้าน “เสธ.หมึก” ตอบสนองความต้องการของแฟนคลับด้วยการเพิ่มรุ่นครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์ ทั้งเยาวชนชาย-หญิง ขณะที่ “ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ยืนยันมุกดาหาร มีความพร้อม 100% ในการเป็นเจ้าภาพจัดศึกสองล้อถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 วันที่ 2-4 ก.ค.64 โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดให้ชม วันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค. เวลา 14.00-16.00 น.

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม ที่จังหวัดมุกดาหาร รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ล่าสุด นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ยืนยันว่า ทางจังหวัดมุกดาหาร มีความพร้อมแล้ว 100% ทั้งสนามแข่งขัน โรงแรมที่พัก การรักษาความปลอดภัย การป้องกันโรคโควิด-19 และด้านอื่น ๆ

พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงดำเนินการจัดแข่งขันภายใต้คู่มือของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะเดินทางไปแข่งขันที่จังหวัดมุกดาหาร เมื่อสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ นอกจากต้องแนบผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR Test ที่มีผลเป็น “ลบ” ภายใน 72 ชั่วโมง ยังจะต้องระบุโรงแรมที่พักมาด้วยว่าพักที่โรงแรมอะไร เริ่มเข้าพักวันไหน และออกจากโรงแรมวันไหน เพื่อที่จะนำข้อมูลนี้ไปมอบให้ทางสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร จากนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะได้แจ้งทางโรงแรมเตรียมดำเนินการทำความสะอาด พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดเสี่ยง เตรียมเจลแอลกอฮอล์ให้พร้อม ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่างในห้องอาหารตามมาตรการของ ศบค. รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร และสมาคมกีฬาจักรยานฯ

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีม ที่ได้รับวัดซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ยี่ห้อ “ซีโนแวค” ครอบ 2 เข็มแล้ว หรือรับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ยี่ห้อ “แอสตราเซเนกา” อย่างน้อย 1 เข็ม ต้องเตรียมหลักฐานการฉีดวัคซีนแสดงต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีการเรียกตรวจ ส่วนระหว่างการแข่งขันก็จะปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ของ ศบค. คือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นตอนลงแข่งขัน, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส, ตรวจวัดอุณหภูมิ นอกจากนี้จะมีการตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณจุดสตาร์ต โดยจะปิดพื้นที่ให้มีทางเข้า-ออกทางเดียว ไม่อนุญาตผู้ที่ไม่มีรายชื่อการลงทะเบียนล่วงหน้าเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม เวลา 15.00 น. ได้รับเกียรติจากนักปั่นอาวุโส พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มานำขบวนปั่นร่วมกับพี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร รวมระยะทาง 13.5 กม. โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน และมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น มีการตรวจวัดอุณหภูมิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน มีการเว้นระยะห่าง

นอกจากนี้ยังมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) และยังมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิงอีกด้วย

“ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์ (XCE) ในสนามที่ 2 นี้ เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากนักปั่นเข้ามาว่าอยากเข้าร่วมการแข่งขันด้วย แต่ตามกติการะบุไว้ว่ามีเพียงรุ่นประชาชนชาย และรุ่นประชาชนหญิง อายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป ตามกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ตอบสนองความต้องการของแฟนคลับเปิดรุ่นเพิ่มตามคำเรียกร้อง โดยเฉพาะนักปั่นในรุ่นอายุน้อยจะได้มีโอกาสสัมผัสกับเกมการแข่งขันในรูปแบบอีลิมิเนเตอร์ ซึ่งรุ่นที่จะเปิดแข่งขันเพิ่ม ประกอบด้วย รุ่นอายุ 13-14 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีชาย และรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีหญิง แข่งขันวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พร้อมกับรุ่นประชาชน ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง เริ่มแข่งขันเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป” พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า เนื่องจากการแข่งขันสนามที่ 2 นี้ เป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่มีผู้ชมในสนาม แต่จะให้ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เท่านั้น

สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน

  • วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล
    • เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากหอแก้วมุกดา ไปยังสามแยกบายพาส เลี้ยวขวาไปทางขึ้นภูมโนรมย์ กลับรถที่เนินโนรี มาเข้าเส้นชัยที่หอแก้วมุกดา ระยะทางรอบละ 10 กม. (รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 3 รอบ / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 2 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่นรุ่นละ 1 รอบ)
    • ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร รวมระยะทาง 13.5 กม.
  • วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ คลาส A
    • เริ่มเวลา 09.00 น. ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 4 กม. (รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 6 รอบ / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 5 รอบ / รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง ปั่นรุ่นละ 4 รอบ)
    • ส่วนช่วงบ่าย เริ่มเวลา 13.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ คลาส B (รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 5 รอบ / รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ / รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีชาย, รุ่นอายุ 13-14 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง ปั่นรุ่นละ 3 รอบ)
      • ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น.
  • วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน โรดเรซ
    • เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากสนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ปั่นไปยังเส้นบายพาส เลี้ยวซ้ายที่แยกนิคมคำสร้อย แล้วไปปั่นวนในคำเม็ก เซอร์กิต 1 รอบ ก่อนจะกลับมาเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ระยะทางรอบละ 7.5 กม. (รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่น 8 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ) โดยมีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ช่องหลักหมายเลข 3) ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ แข่งที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 700 เมตร แข่งขันแบบแพ้คัดออก มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

Cr.สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย/ชรายุทธ/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร 092-5259-777

error: Content is protected !!