ข่าวใหม่อัพเดท » จับตาคดีสำคัญ ในศาลยุติธรรม -ร้องถอนประกันแกนนำ สินบนโตโยต้า ปมแชตไลน์ ล็อบบี้เลือก (กต.)

จับตาคดีสำคัญ ในศาลยุติธรรม -ร้องถอนประกันแกนนำ สินบนโตโยต้า ปมแชตไลน์ ล็อบบี้เลือก (กต.)

28 มิถุนายน 2021
0

จับตาคดีสำคัญ ในศาลยุติธรรม -ร้องถอนประกันแกนนำ สินบนโตโยต้า ปมแชตไลน์ ล็อบบี้เลือก (กต.)

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่ มีบุคคลมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา ขอให้ถอนการประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรจากกรณีการเข้าร่วมชุมนุม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 ที่ผ่านมาว่า ในเรื่องของการยื่นคำร้องดังกล่าว อาจกระทำโดยพนักงานสอบสวน ที่ดูแลคดีนี้ สามารถ นำหลักฐานต่างๆ พร้อมคำร้อง มายื่นต่อศาล เพื่อให้มีการไต่สวนถึงพฤติการณ์ หรือ หากเป็นบุคคลอื่น ที่พบเห็นการกระทำที่มีลักษณะ เข้าข่ายการทำผิดเงื่อนไขศาล ก็สามารถมายื่นคำร้องต่อศาลได้เช่นกัน

โฆษกศาลยุติธรรม ยังกล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ตามปกติ หากศาลได้รับคำร้องและพิจารณา ในเบื้องต้นแล้ว ก็อาจแจ้งไปยังทนายความ และตัวจำเลย มาทำการไต่สวน ว่ามีพฤติกรรมตามที่มี ผู้มาร้องเรียน หรือไม่

สำหรับกรณีนี้ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ถอนการประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร จำนวน 6 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน,นายอานนท์ นำภา,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน,นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง

จากกรณีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 โดยนายสนธิญาฯ อ้างว่า เป็นการชุมนุมที่ขัดตามกฎหมายและเป็นการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งขัดต่อเงื่อนไข จึงนำหลักฐาน ทั้งภาพถ่าย คลิปวิดีโอ มาให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยและเพิกถอนการประกันตัว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน อาทิ กรณีที่ประชุม (กต.) มีมติตามที่มีการเสนอให้พักราชการ นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 1 ที่ถูกย้ายช่วยราชการในตำเเหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ระหว่างสอบสวนโดยที่ประชุม (กต.) มีมติ 9:6 เสียง ไม่พักงานนายปรเมษฐ์ฯ

กรณีเรื่องร้องเรียน แชตไลน์ ล็อบบี้ เลือกตั้ง (ก.ต.) ตามที่นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนาญการพิเศษ และอดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ได้ทำหนังสือถึงนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา ในช่วงกลางเดือน เม.ย.64 ที่ผ่านมา เรื่อง “ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย ว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนน หรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ” เเละยื่นเรื่องไปยัง (ปปช.)

รวมถึงคดี พาดพิงอดีตประธานศาลฎีกาเเละอดีตประธานศาลอุทธรณ์ในคดีสินบนโตโยต้า

แหล่งข่าว ระบุว่า ขั้นตอนต่างๆ อยู่ระหว่าง รอผู้ใหญ่ในสำนักงานศาลยุติธรรมตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรเพราะเเต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบความเชื่อมั่นของศาลยุติธรรมในสายตาสังคม


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!