ข่าวใหม่อัพเดท » ผบช.สตม.เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติวเข้มกรณีคนไทยถูกจับตัวเรียกค่าไถ่

ผบช.สตม.เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติวเข้มกรณีคนไทยถูกจับตัวเรียกค่าไถ่

31 กรกฎาคม 2019
0


​          ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ สตม. จัดทีมสืบสวน ทั้งจากส่วนกลาง​ และในพื้นที่ ร่วมให้การช่วยเหลือ นายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ จากกรณีที่ถูกคนร้ายจับเป็นตัวประกันใน สปป.ลาวอย่างเร่งด่วน โดยให้มีการประสานการปฏิบัติและบูรณาการกำลังจากทุกหน่วยในพื้นที่ ทั้งตำรวจภูธรภาค 5, ภ.จ.เชียงราย, ตชด., ฝ่ายปกครองในพื้นที่ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายอำเภอเชียงแสน, ฝ่ายทหาร เช่น นรข.,ทหารพราน และฝ่ายตำรวจสอบสวนกลาง เช่น กองบังคับการปราบปราม,บช.ปส. โดยให้ประสานกับทางการ สปป.ลาว อย่างใกล้ชิด และ ผบช.สตม. ได้จัดตั้ง ศปก.สตม.ส่วนหน้าณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62 พร้อมทั้งจัดชุดบูรณาการทุกภาคส่วนปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ นายสิงห์แก้วฯ ตัวประกันชาวไทยที่ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ใน สปป.ลาว โดยในวันเดียวกันนั้นเองสามารถช่วยเหลือนายสิงห์แก้วฯ ตัวประกันชาวไทยไว้ได้โดยปลอดภัย และในขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของทางการลาว นั้น

          วันนี้​ วัน​พุธ​ที่​ 31 ก.ค.62​ เวลาประมาณ 09.00 น.พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช.ฯ ปฏิบัติราชการ สตม.,พล.ต.ต พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5,ดร.เกศริน พนารังสรรค์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงราย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ,น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.นรข.เขตเชียงราย,พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รองผบก.สกส.ช่วยราชการ บก.ตม.5,พ.ต.อ.สันติ กองสมัคร รอง ผบก.ภ.จ.เชียงราย,พ.ต.อ.สถิตย์ พรหมอุทัย รองผบก.สส.ภ.2,พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รองผบก.ปส.3,พ.ต.อ.แมน แม่นแย้ม ผกก.4 บก.ป.,พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม ผกก.ฯ ช่วยราชการ สตม.,พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.เชียงแสน,พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร ผกก.12 บก.รน.,นายสันติ อินทนิล ปลัดอำเภอเชียงแสน,พ.ต.ท.มนตรี ภูมิสะอาด รองผกก.ฯ​ ปฏิบัติราชการ ศปปข.(สน.),พ.ท.โสภิต สุขเจริญ รอง ผบ.ฉก.ทพ.31,พ.ต.ท.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ​ ผบ.ร้อย ตชด.327,ได้ร่วมประชุมเพื่อรับทราบภารกิจและแสวงหาความร่วมมือแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วน ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยอาศัยกลไกความร่วมมือชายแดนและเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับตัว นายสิงห์แก้วฯ กลับสู่มาตุภูมิด้วยความเรียบร้อย

         ในที่ประชุม น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.นรข.เขตเชียงราย แจ้งว่าได้ใช้กลไกความร่วมมือชายแดนระหว่างทหารไทยกับทหาร สปป.ลาว เพื่อขอให้ช่วยปฏิบัติภารกิจในการค้นหาตัวประกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยฝ่ายทหาร สปป.ลาว ได้ส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปกดดันในพื้นที่เป้าหมาย​ จนสามารถทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุสูญเสียการควบคุมตัวประกันและเป็นเหตุให้ตัวประกันสามารถเล็ดลอดหลบหนีมาได้ ทางด้าน ดร.เกศริน พนารังสรรค์ ผู้แทนกระทรวงต่างประเทศ ได้แจ้งในที่ประชุมว่าได้ใช้กลไกความสัมพันธ์ทางการทูตร้องขอความช่วยเหลือและขอให้ทางการลาวพิจารณาส่งตัวคนไทยกลับโดยเร็วที่สุด ส่วนทางด้าน นายสันติ อินทนิล ปลัดอำเภอฯ ผู้แทนอำเภอเชียงแสน ได้แจ้งในที่ประชุมว่า​ ในวันนี้คณะกรรมการชายแดนแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จะมีการประชุมหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ หากมีความคืบหน้าเป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบในทันที

​          ในส่วนของด่าน ตม.เชียงแสน นอกจากจะเป็นที่ตั้ง ศปก.สตม.ส่วนหน้า แล้ว ยังทำหน้าที่ประสานข้อมูลทางคดี และปฏิบัติการสืบสวนร่วมกับทาง สปป.ลาว อีกทั้งยังได้จัดเตรียมความพร้อมในการรับตัวและส่งตัวนายสิงห์แก้วฯ เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนเป็นอันดับแรก โดยได้ประสาน รพ.เชียงของ และ รพ.เชียงแสน ในการเตรียมความพร้อมกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะได้ดำเนินการในกระบวนการสืบสวนสอบสวนของฝ่ายไทยเป็นลำดับถัดไป

​          อนึ่ง ก่อนเริ่มประชุม ญาติของนายสิงห์แก้วฯ ได้นำกระเช้าดอกไม้มาให้กำลังใจ ผบช.สตม.พร้อมทั้งกล่าวแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้ง เนื่องจากได้รับทราบว่าปฏิบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้​ เป็นข้อห่วงใยจาก ผบ.ตร. และเป็นข้อสั่งการของท่าน ผบช.สตม. อีกทั้งท่านยังเป็นผู้ลงมากำชับการปฏิบัติด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด สมกับวิสัยทัศน์ ตร.ที่ว่า “เป็นหลักประกันความยุติธรรม และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่มีมาตรฐานสากล”

​          จากนั้น พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมคณะ ได้ร่วมกันไปตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ​ (สบรวก) ซึ่งเป็นจุดที่นายสิงห์แก้วฯ เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปยัง สปป.ลาว ในวันเกิดเหตุ

Cr.ทีมงาน​ประชา​สัมพันธ์​สตม.
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน

error: Content is protected !!