ข่าวภูมิภาค » ฮือฮา นาคขับรถอีโก้งคู่ใจ (รถไถนา) พาพ่อ-แม่แห่ไปอุปสมบทตัวเอง

ฮือฮา นาคขับรถอีโก้งคู่ใจ (รถไถนา) พาพ่อ-แม่แห่ไปอุปสมบทตัวเอง

7 พฤษภาคม 2019
0

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า จะมีการตั้งขบวนแห่นาค เพื่อไปบวชที่วัดอรัญญาวาส หมู่ที่1 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ แต่งานนี้ ไม่ธรรมดาเช่นงานแห่นาคทั่วไป เมื่อทางเจ้าภาพ ได้เลือกใช้รถอีโก้ง หรือ รถไถนาเดินตาม จำนวน 1 คัน มาประดับประดา ตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อใช้เป็นรถแห่นาคเข้าโบถส์ สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก
จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 31/1 หมู่ 4 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ พบกับ นายทบ สุขสีฟัน อายุ 56 ปี (พ่อนาค) , นางพยุง สุขสีฟัน อายุ 55 ปี (แม่นาค)พร้อมด้วย ญาติๆ และเพื่อนบ้าน ต่างกำลังช่วยกันจัดเตรียมเครื่องอัฐบริขาร และของใช้จำเป็น เพื่อนำ นายปราโมทย์ สุขสีฟัน หรือนาคทัช อายุ 25 ปี ขึ้นรถแห่ออกจากบ้านไปยังวัดอรัญญาวาส เพื่อบวชทดแทนพระคุณบิดามารดา และปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
ซึ่งในขบวนแห่นาคครั้งนี้ ได้สร้างสีสัน และเรียกเสียงฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เมื่อทางคณะเจ้าภาพ ได้เลือกใช้รถอีโก้ง หรือ รถไถนาเดินตาม ยี่ห้อคูโบต้า สีแดง ซึ่งเป็นรถคู่ใจของครอบครัว มาทำการตกแต่ง ประดับประดา ผูกผ้าอย่างสวยงาม โดยมี นาคทัช อาสาเป็นคนขับ นำพ่อกับแม่ซึ่งนั่งคู่อยู่ด้านหลัง เคลื่อนขบวนแห่ออกจากบ้านไปยังวัด โดยมีวงดนตรีคอยบรรเลง สร้างความสนุกสนาน และครื้นเครง ตลอดระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาแห่นานกว่า 3 ชั่วโมงจึงถึงโบสถ์ ก่อนเข้าประกอบพิธีอุปสมบท ตามลำดับ
จากการสอบถาม นายสิทธิพร สุขสีฟัน อายุ 33 ปี พี่ชายนาคทัช กล่าวว่า ครอบครัวของตน มีอาชีพทำการเกษตร ทำไร่ ทำนา ทำสวน โดยมีรถอีโก้ง หรือ รถไถนาเดินตาม คูโบต้า สีแดงคันนี้ เป็นเครื่องมือทำกินมานาน กว่า 13 ปี สามารถเลี้ยงดูครอบครัว และส่งเสียให้ลูกเรียนจนจบ กระทั่งถึงเวลาที่เหมาะสม น้องชายได้บวชเพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่ จึงเลือกใช้รถอีโก้งคู่ใจ ที่อยู่คู่ครอบครัวมายาวนาน มาตกแต่งให้สวยงาม ก่อนแห่นำนาคไปบวช จนกลายเป็นภาพที่น่าประทับใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว เพชรบูรณ์

error: Content is protected !!