ข่าวใหม่อัพเดท » เลขาฯ ศาลฯ ขอตรวจปม “ชำนาญ” ร้องเรียน “เมทินี” ชี้เเจง “เหตุล็อบบี้ลงคะแนนเลือก (กต.)”

เลขาฯ ศาลฯ ขอตรวจปม “ชำนาญ” ร้องเรียน “เมทินี” ชี้เเจง “เหตุล็อบบี้ลงคะแนนเลือก (กต.)”

6 มิถุนายน 2021
0

เลขาฯ ศาลฯ ขอตรวจปม “ชำนาญ” ร้องเรียน “เมทินี” ชี้เเจง “เหตุล็อบบี้ลงคะแนนเลือก (กต.)”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากมีกระแสข่าวจากสื่อบางเเขนงเสนอข่าวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.64 ว่า นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนาญการพิเศษ และอดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ได้ทำหนังสือถึงนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกาในช่วงกลางเดือนเม.ย.64 ที่ผ่านมา เรื่อง “ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย ว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การร้องเรียนครั้งนี้ซึ่งเป็นการขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 36 (3) แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 โดยนายชำนาญฯ แนบสำเนาภาพถ่ายหน้าจอแอพลิเคชั่นไลน์มาประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นหลักฐานคือภาพหน้าจอเเพลิเคชั่นไลน์ สามรายคือ รายที่ 1 ผู้ใช้ชื่อโปรไฟล์ไลน์ว่า “J29 Anuruk” ในไลน์กลุ่มชื่อ “สภาตุลาการ” จำนวนห้าครั้ง,รายที่ 2 ผู้ใช้ชื่อโปรไฟล์ไลน์ว่า “S.tany” ในไลน์กลุ่ม “ศาลฎีกา” จำนวนสามครั้ง รายที่ 3 ผู้ใช้ชื่อโปรไฟล์ไลน์ว่า “rlek” ในไลน์กลุ่มชื่อ “Legal mind” จำนวนห้าครั้ง ในการหาเสียงเเละล็อบบี้ื (กต.) ในการลงคะเเนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ วันที่ 4 มิ.ย.64 นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในกรณีข้างต้นว่า “ขอตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวก่อน เพราะไม่ได้เตรียมข้อมูลมา วันนี้ แถลงเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับ บ.โตโยต้า ประเทศไทย จก. เท่านั้น “(กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวการสอบสวนเกี่ยวกับคดีภาษีของ บริษัท ในเครือโตโยต้าในประเทศสหรัฐอเมริกาจนกระทั่งมีการกล่าวอ้างถึงชื่อข้าราชการและอดีตข้าราชการตุลาการผู้ใหญ่ว่าอาจมีส่วนพัวพันธ์กับเรื่องนี้)

เเหล่งข่าวจาก ศาลยุติธรรม กล่าวว่า กรณีนายชำนาญฯ ได้ทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกา ในเรื่องดังกล่าวนั้น ทราบว่ายังไม่มีความคืบหน้า เเละทราบว่าก่อนวันที่ 7 มิ.ย.64 ซึ่งเป็นการประชุม (ก.ต.) ครั้งต่อไป อาจจะมีการยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าว่าเรื่องดังกล่าวว่าดำเนินการ ไปถึงไหน อย่างไรเพื่อที่จะเป็นบรรทัดฐานการบริหารงานภายในองค์กรที่ไม่มีการฝ่าฝืนระเบียบปฏิบัติเเละข้อกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีเเบบนี้เเละ (ก.ต.) เคยมีการสอบสวนเเละมีบทสรุปออกมา ซึ่งในปัจจุบันระเบียบของศาลในด้านเขียนไว้ชัดเจน

เเหล่งข่าวกล่าวต่อว่ากรณีนี้ มีข้อน่าสังเกตว่า ตอนนี้ไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ เหตุเพราะ ผู้ใช้ชื่อในไลน์แอพลิเคชั่น ทั้ง 3 คนที่นายชำนาญฯ ร้องเรียนนั้น บางคนมีชื่อเป็นกรรมการ (กต.) ด้วย เพราะคนที่ถูกร้อง 1 ที่ใช้ชื่อในไลน์เพื่อล็อบบี้หาเสียงว่า “J29Anurak”,คนที่ 2 ที่ใช้ชื่อว่า “S.tany” และคนที่ 3 ใช้ชื่อว่า “r.lek”


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!