ข่าวใหม่อัพเดท » กอ.รมน.มุกดาหาร สนธิกำลัง จนท.ป่าไม้ ยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนดงภูพาน 37 ไร่ จากกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพล

กอ.รมน.มุกดาหาร สนธิกำลัง จนท.ป่าไม้ ยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนดงภูพาน 37 ไร่ จากกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพล

15 พฤษภาคม 2021
0

มุกดาหาร # กอ.รมน.มุกดาหาร สนธิกำลัง จนท.ป่าไม้ ยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนดงภูพาน 37ไร่ จากกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 พ.อ.วิระ สอนถม รอง ผอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร(ท) พ.ท.ศักดิ์ดา บุญพิมพ์ หน.ฝ่ายการข่าว กอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร นายปรีชา สิงคเสลิต ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร นายวีระชัย ใสแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มห.2 (ดงหลวง) และเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) พร้อมด้วย ชุด ฉก. พญาอินทรย์ ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูพาน ต.พังแดง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ตามที่ได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกป่าและตัดไม้ภายในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูพาน ท้องที่บ้าน หนองคอง หมู่ที่ 8 ตำบลพังแดง

จากการตรวจสอบพบว่ามีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถูกบุกรุกรวม 8 แปลง รวมพื้นที่บุกรุก จำนวน 37 – 2 – 3 ไร่ โดยกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เพื่อใช้ปลูกมันสำปะหลัง โดยเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหลังวันที่ 17 มิถุนายน 2557 หรือก่อนคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ซึ่งผู้บุกรุกจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้น

นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบในพื้นที่ป่าสงวนดังกล่าวยังพบว่ามีการตัดไม้ประเภท ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้แดง และไม้มะม่วงป่า อีกเป็นจำนวนมากโดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดไว้ได้ประกอบด้วย ไม้แดงแปรรูป จำนวน 22 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.557 ลบ.ม. ไม้แดงท่อน จำนวน 7 ท่อน ไม้เต็งแปรรูป จำนวน 58 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.114 ลบ.ม. ไม้มะม่วงป่าแปรรูป จำนวน 10 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.325 ลบ.ม. เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ และพื้นที่ดินที่ถูกบุกรุก เพื่อดำเนินคดีและสอบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป.


ภาพ/ข่าว ชุด ฉก.พญาอินทรีย์/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!