ข่าวใหม่อัพเดท » สถาปนาครบรอบ 64 ปี หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สถาปนาครบรอบ 64 ปี หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

30 กรกฎาคม 2019
0

          วันนี้ 28 ก.ค.62 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางมาเป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณผู้วายชนม์ พร้อมแสดงความยินดีต่อ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (ผบ.นย.) เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 64 โดยมีอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธีและร่วมแสดงความยินดีด้วยเป็นจำนวนมาก ณ ศาสนสถานหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

         พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ กล่าวว่า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ มีความเป็นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2367และมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนกระทั่งรัฐบาลได้อนุมัติให้สถาปนากรมนาวิกโยธิน ขึ้นใหม่ในวันที่ 30 ก.ค.2498 โดยมีการจัดอัตรากำลังพลตามหลักนิยมของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ทหารนาวิกโยธิน จึงได้ถือเอาวันที่ 30 ก.ค. ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา อันมีภารกิจหลักในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การรบบนบก การรบพิเศษ การรักษาความปลอดภัยหน่วยที่ตั้งของกองทัพเรือ ณ ที่ตั้งปกติ การจัดเตรียม และฝึกอบรมกำลังพลให้มีประสิทธิภาพ การปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ตามที่กองทัพเรือมอบหมาย ในอดีตที่ผ่านมา ยังมีผลงานที่สำคัญในการต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติหลายเหตุการณ์ เช่น กรณีพิพาทอินโดจีน-ฝรั่งเศส ปี พ.ศ.2482 ยุทธการบ้านหาดเล็ก ยุทธการบ้านชำรากจังหวัดตราด ยุทธการรกรุงชิง และยุทธการอื่นๆ อีกมากมาย

         ยังได้กล่าวต่ออีกว่า นอกจากผลงานที่ผ่านมาในข้างต้นแล้ว ยังได้รับมอบหมายภารกิจที่สำคัญในปัจจุบัน คือ การจัดกำลังพลเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดปัตตานี การรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ตั้งแต่จังหวัดเชียงราย ลงมาถึงจังหวัดอุบลราชธานี และภารกิจอันสำคัญยิ่งคือการพระเทิดพระเกียรติและรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ การดำเนินงานตามโครการพระราชดำริ การพัฒนาประเทศ มีการช่วยเหลือประชาชน ให้มีความกินดีอยู่ดีประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างปกติสุข เป็นสิ่งที่ทหารนาวิกโยธินจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับภารกิจการป้องกันประเทศ และทหารนาวิกโยธินต่างสำนึกในพระคุณแห่งแผ่นดิน มีความซาบซึ้งในน้ำใจของพี่น้องชาวไทย ที่ให้การสนับสนุน และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของทหารนาวิกโยธินด้วยดีเสมอมา ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า ทหารนาวิกโยธิน พร้อมแล้วที่จะเสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของชาติ ราชบัลลังก์ ตลอดจนนำมาซึ่งความสันติสุขแก่ชาติบ้านเมือง และประชาชนชาวไทยทุกคน ดั่งบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ราชนาวิกโยธิน” ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 ที่ทรงพระราชทานให้แก่ทหารนาวิกโยธิน ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า “กาย ใจ ชีวิตมอบเป็นราชพลี ” และเมื่อวันนี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง จึงมีผู้เดินทางเข้าร่วมในพิธีและร่วมแสดงความยินดีด้วยเป็นจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!