ข่าวใหม่อัพเดท » กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอชี้แจงกรณีได้รับเรื่องร้องเรียนเหตุลักลอบเล่นการพนันบริเวณชุมชนหลังวัดไผ่ตัน เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอชี้แจงกรณีได้รับเรื่องร้องเรียนเหตุลักลอบเล่นการพนันบริเวณชุมชนหลังวัดไผ่ตัน เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

12 พฤษภาคม 2021
0

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอชี้แจงกรณีได้รับเรื่องร้องเรียนเหตุลักลอบเล่นการพนันบริเวณชุมชนหลังวัดไผ่ตันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ตามนโยบายของรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร
วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการแก้ปัญหาการลักลอบเล่นการพนัน เป็นหนึ่งในปัญหาของชาติที่สำคัญต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนและจริงจัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ และพล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ. ตร. สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดปราบปรามแก้ไขปัญหาการลักลอบเล่นการพนัน เพื่อไม่ให้เกิดการเสี่ยงต่อการมั่วสุมและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กองบัญชาการตำรวจนครบาลภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ขอชี้แจงกรณีได้รับเรื่องร้องตามที่ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขตพญาไท-จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีผลการตรวจเชิงรุกประชาชนในชุมชนหลังวัดไผ่ตัน ย่านสะพานควาย และซอยพหลโยธิน 15 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 โดยระบุว่าสาเหตุในการแพร่ระบาดคือบ่อนการพนันในพื้นที่ โดยน.ส.ภาดาท์ฯ แจ้งว่าได้รับเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่เขตพญาไทว่ามีบ่อนการพนันเปิดในสถานที่ทั้งสองดังกล่าวข้างต้นนั้น บช.น.จึงได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ 0015.(น.1)/330 ลงวัน 9 พ.ค.64 ให้ บก.น.2 ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วรายงานให้ทราบโดยด่วน ซึ่งจากการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานเขตพญาไท

ผลการตรวจสอบข้อมูลการสอบสวนโรคปรากฎว่า บุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าวไม่ได้มาจากบ่อนการพนันในพื้นที่วัดไผ่ตันและซอยพหลโยธิน 15 ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยง จำนวน 7 ราย ในตอนนี้สามารถติดต่อได้ 5 ราย ไม่สามารถติดต่อได้ จำนวน 2 ราย ทั้ง 5 ราย ปกติพักอาศัยอยู่แถวชุมชนวัดไผ่ตัน,ชุมชนถวัลย์ศักดิ์ และท่าน้ำหลังวัดไผ่ตัน โดยในช่วงวันที่ 28 เม.ย.- 6 พ.ค.64 แต่ละคนได้มีการไปนั่งรับประทานอาหาร พบปะกับเพื่อนและกลุ่มคนที่รู้จักภายในชุมชนต่อมาทราบว่ามีเพื่อนในกลุ่มติดเชื้อจึงได้ทยอยไปตรวจผลตรวจพบว่าติดเชื้อ

นอกจากนี้แล้ว พล.ต.ต.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รรท.ผบก.น.2 ได้สั่งการให้ สน.บางซื่อ ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตพญาไท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามพยาน ผู้พักอาศัยในชุมชน ถึงการลักลอบการเล่นการพนันตามที่เป็นข่าวโดยประธานชุมชนให้การว่าเคยได้ยินว่ามีการลักลอบเล่นการพนันแถวท่าเรือ แต่ไม่เคยเห็นด้วยตนเอง ส่วนชาวบ้านซึ่งพักอาศัยอยู่บริเวณริมคลองท่าเรือชุมชนวัดไผ่ตัน ให้การว่าไม่มีการลักลอบเล่นการพนันแต่อย่างใดและทราบว่ามีคนในชุมชนติดเชื้อ โควิด-19 แต่ไม่ทราบจำนวนผู้ติดเชื้อ และขอยืนยันว่าตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรค โควิค-19 บริเวณริมคลองท่าเรือชุมชนวัดไผ่ตัน ไม่มีการมั่วสุมหรือรวมกลุ่มแต่อย่างใด ชาวบ้านปฏิบัติตามมาตรการของ กทม. อย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากตลอดเวลา โดยไม่ทราบว่าเชื้อโรค โควิด-19 ติดมาจากไหนเพราะชุมชนเป็นชุมชนแออัดมีคนเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งชาวบ้านทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือรวมถึงแจ้งเบาะแสะหากมีการรวมกลุ่มมั่วสุมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ เพราะทุกคนต่างไม่อยากให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในพื้นที่

ในส่วนคำให้การเจ้าของห้องตามที่ปรากฎในคลิปสื่อ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.64 ที่ได้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ามีคนมาขอเช่าห้องวันละ 500 บาท เพื่อเล่นไฮโลว์ 10 คน แต่ปิดไปก่อนช่วงโควิด-19 ระบาดครั้งแรกนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบถามเจ้าของห้องคนดังกล่าวแล้วได้ความว่า เมื่อหลายปีก่อน เคยมีคนมาเช่าห้องเพื่อเล่นการพนันจริง หลังจากนั้นเป็นต้นมา รวมถึงช่วงโควิด-19 ระบาดรอบแรกจนถึงปัจจุบัน ก็ไม่มีการมาเช่าห้องเล่นการพนันอีก และจากการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้พักอาศัยในห้องดังกล่าวก็ไม่พบว่ามีผู้ใดติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่ารอบด้านครบถ้วนทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะได้ประสานขอข้อมูลจาก น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ เพื่อจะได้เข้าตรวจสอบกำหนดมาตรการป้องกันปราบปราม โดย บช.น. ได้กำชับทุกพื้นที่ให้เข้ากวดขัน จับกุม การรวมกลุ่มมั่วสุมโดย เฉพาะในชุมชน เพื่อไม่ให้มีการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่อันอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

บช.น. ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดอย่างเคร่งครัด หากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือสถานีตำรวจท้องที่


Cr.ทีมงานประชาสัมพันธ์ บช.น.
สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!