ข่าวใหม่อัพเดท » ลักลอบดูดทรายใกล้เขื่อนชัดเจน แต่ จนท.มองไม่เห็น ปล่อยนายทุนอยู่เหนือกฎหมาย

ลักลอบดูดทรายใกล้เขื่อนชัดเจน แต่ จนท.มองไม่เห็น ปล่อยนายทุนอยู่เหนือกฎหมาย

6 พฤษภาคม 2021
0

มุกดาหาร # ลักลอบดูดทรายใกล้เขื่อนชัดเจน แต่ จนท.มองไม่เห็น ปล่อยนายทุนอยู่เหนือกฎหมาย

วันที่ 6 พฤษภาคม จากกรณีที่นายพรรณา ราชิวงค์ ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม จังหวัดมุกดาหาร ผู้แทนของชาวบ้านท่าไค้ – นาแล ตำบลนานสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหารที่ได้รับผลกระทบจากการลักลอบดูดกรวดทรายในแม่น้ำโขงของนายทุนผู้มีอิทธิพลเจ้าของท่าทรายจังหวัดมุกดาหาร จนทำให้ระบบนิเวศน์ แหล่งอาหารของปลา ทรัพยากรธรรมชาติ และสาธารณะประโยชน์ของทางราชการได้รับความเสียหาย ได้ส่งหนังสือถึงได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส จึงได้ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารพร้อมแนบรูปภาพเรือแพขนานยนต์ที่ลักลอบดูดกรวดทราย รวม 3 ฉบับ คือ วันที่ 5 , 12 และ 27 เมษายน 2564 เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการตรวจสอบ ปราบปราม จับกุมกลุ่มนายทุนอิทธิพลที่ลักลอบดูดกรวดทรายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย นั้น

นอกจากภาพถ่ายที่ได้แนบไปกับหนังสือที่ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารแล้ว ประชาชนที่พบเห็นการลักลอบดูดกรวดทรายในแม่น้ำโขงพื้นที่ตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร ยังได้บันทึกภาพขณะที่มีการลักลอบดูดกรวดทรายอย่างไม่เกรงกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมดำเนินคดี ทั้งที่มีหนังสือแจ้งการกระทำความผิดพร้อมพยานหลักฐานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้รับทราบและดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ นายทุนผู้มีอิทธิพลเจ้าของท่าทรายยังคงลักลอบทำการดูดกรวดทรายในแม่น้ำโขงใกล้กับเขื่อนป้องกันตลิ่งพังบ้านนาแล ตำบลนาสีนวน ทั้งที่มีระเบียบกระทรวงมหาดไทยห้ามไม่อนุญาตให้ดูดทรายในระยะห่างจากเขื่อนไม่ต่ำกว่า 1,000 เมตร ขณะที่ชาวบ้านสามารถบันทึกภาพขณะที่เรือของนายทุนอิทธิพลกำลังดูดกรวดทรายห่างจากเขื่อนเพียงประมาณ 200 เมตร เท่านั้น ซึ่งเป็นการกระทำความผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง ทำให้ชาวบ้านที่เห็นพฤติการณ์ดังกล่าวต่างพากันโจษจันถึงการละเว้นเพิกเฉกไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่รักษากฎหมาย บรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้าน ไม่ปกป้องคุ้มทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นสมบัติของประเทศชาติ ปล่อยปละละเลยจนให้เกิดความเสียหายอย่างมากมายมหาศาลอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้

ร้องนายกรัฐมนตรี #รัฐมนตรีว่าการกรทรวงมหาดไทย #ลักลอบดูดกรวดทราย #แม่น้ำโขง #ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร #กองทัพบก #กองทัพเรือ #สำนักงานตำรวจแห่งชาติ #ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #นายทุนผู้มีอิทธิพล #ผู้ประกอบการท่าทราย #ระบบนิเวศน์เสียหาย #ปลาสูญพันธุ์


ภาพ/ข่าว ชุด ฉก.พญาอินทรีย์/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!