ข่าวใหม่อัพเดท » “บิ๊กต๊ะ” ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่าง ทางการเมือง

“บิ๊กต๊ะ” ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่าง ทางการเมือง

1 พฤษภาคม 2021
0

“บิ๊กต๊ะ” ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่าง ทางการเมือง และความคืบหน้าการใช้ศูนย์วิทยุ 191ช่วยรับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อแบ่งเบาภาระ สายด่วนของหน่วยงานทางการแพทย์

วันที่ 30 เม.ย.64 ที่บช.น. : พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น./โฆษก บช.น.ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่าง ทางการเมือง และ ประชาสัมพันธ์สถานการณ์การชุมนุม หรือจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเขตท้องที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีดังนี้

1.การชุมนุมที่ศาลอาญาอาญาเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.64) กรณี การชุมนุมในบริเวณพื้นที่ศาลฯ หากเป็นการละเมิดอำนาจศาล การก่อความไม่สงบและกระทำผิด กฎหมายใดๆ อยู่ในดุลยพินิจของศาลฯ ซึ่งหากพบเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ศาลฯจะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป กรณี การชุมนุมบริเวณหน้าศาลอาญามีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 20 ประกอบ ประกาศกทม.ฉบับที่ 25 พรบ.โรคติดต่อพรบ.จราจรทางบก อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของ สน.พหลโยธิน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

2.การนัดหมายการชุมนุม ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม หน้าศาลอาญา ในเย็นวันนี้ (ยังไม่แจ้งเวลานัดหมายการชุมนุม) ถ้าเป็นการรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมใดๆ ที่มีคนมากกว่า 20 คน จะเป็นความผิด ตาม พรก.ฉุกเฉิน และ พรบ.โรคติดต่อ
บช.น.การเตรียมความพร้อมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน

3.กรณี นายดาวดิน ชาวหินฟ้า เมื่อวานนี้ 29 เม.ย.64 นายดาวดินฯ ได้มารายงานตัวตามหมายเรียกผู้ต้องหาคดี สน.นางเลิ้ง ที่ 113/64 ในข้อหา “ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ,กีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522,ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความสะอาดฯ พ.ศ.2535,ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ,แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นพระภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น” เหตุเกิด เมื่อวันที่ 24-25 มี.ค.64 บริเวณ ข้างศาลกรมหลวงชุมพรฯ ถ.พระราม 5 แขวงจิตรลดา เขตดุสิต กทม.

ในขณะที่ นายดาวดินฯ ได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ที่ สน.นางเลิ้ง ได้แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ ซึ่งตนเองมิใช่พระสงฆ์ สน.นางเลิ้ง จึงได้จับกุมตัวดำเนินคดีในข้อหา “แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นพระภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น” ตามคดีอาญาที่ 127/64 ถูกควบคุมตัวนำส่ง ศาลแขวงพระนครเหนือเพื่อขอผลัดฟ้อง และฝากขังแล้วเมื่อวานนี้

จากการตรวจสอบพบว่า นายดาวดินฯ เคยถูกจับดำเนินคดีในข้อหา แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ ที่ สน.พหลโยธิน และถูกนำตัวส่งผลัดฟ้องฝากขังต่อศาล ซึ่งต่อมาศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำความผิด ในลักษณะเช่นนี้อีก แต่นายดาวดินฯ ยังมีพฤติการณ์กระทำความผิดเหมือนเดิม ซึ่งทาง สน.นางเลิ้ง ได้ทำหนังสือแจ้งพฤติการณ์ ไปยัง สน.พหลโยธิน เพื่อรายงานศาลฯให้พิจารณา เพิกถอนการให้ประกัน นายดาวดินฯ เนื่องจาก กระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลให้ประกันตัว

4.สายด่วน 191 รับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการผ่าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ช่วยรับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อแบ่งเบาภาระสายด่วน 1168,1669 และ 1330 ของหน่วยงานทางการแพทย์โดยใช้ระบบ Government Big Data institute (GBDi) ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาร่วมกันเพื่อเป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19 โดยในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในความรับผิดชอบของ กองกำกับการศูนย์รวมข่าว กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (191) ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ มีความพร้อมทั้งในเรื่องกำลังพล และจำนวนคู่สาย โดยได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64

สำหรับสถิติการรับแจ้งตามระบบ GBDi ประจำวันที่ 27-29 เม.ย.64 ณ เวลา 08.00 น.ได้รับแจ้ง จำนวน 23 ราย ซึ่งเมื่อศูนย์ 191 ได้รับแจ้งแล้วจะส่งผ่านข้อมูลไปยังศูนย์ 1668 และ 1669 โดยทันที และหลังจากรับแจ้งแล้ว จะมีการติดต่อกลับไปยังผู้แจ้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการดำเนินการโดยผลการตรวจสอบพบว่านำส่งโรงพยาบาลแล้วจำนวน 12 รายมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับแล้ว รอส่งตัวเข้าโรงพยาบาลหรือสถานกักตัว จำนวน 11 ราย

สำหรับ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 บช.น. วันที่ 29 เม.ย.64 เวลา 08.00 น.ติดเชื้อสะสม 211 ราย เพิ่ม 5 ราย จากวันที่ 28 เม.ย.64,รักษาหายแล้ว 54 ราย คงเหลือ 157 ราย และกักตัว 827 ราย สิ้นสุดกักตัว 147 ราย คงเหลือกักตัว 680 ราย


Cr.ทีมงานประชาสัมพันธ์ บช.น.
สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!