ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ ซ้อมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลสนาม

เพชรบูรณ์ ซ้อมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลสนาม

30 เมษายน 2021
0

ที่อาคารเอนกประสงค์ สนามกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์, นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมสังเกตการณ์ซ้อมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลสนาม โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการฝึกซ้อม เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ หาจุดบกพร่อง และสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการซักซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในกรณีที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ไม่สามารถรองรับได้ คือมากกว่า 40 คน เป็นการซักซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมาโรงพยาบาลสนามให้ปลอดภัยทั้งผู้ป่วย ชุมชน และผู้ที่รับผู้ป่วยต่อ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลสนามจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความพร้อมที่จะรับผู้ป่วย แต่สถานการณ์ผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ยังไม่มีผู้ป่วยมากพอที่จะเปิดโรงพยาบาลสนาม ผู้ป่วยที่มีอยู่สามารถที่จะดูแลในระบบปกติของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นห้องแยกโรคสำหรับ โควิด-19 โดยเฉพาะ และอยากฝากถึงประชาชนชาวเพชรบูรณ์ ให้ปฏิบัติตามมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุขในการชะลอการระบาดของ โควิด-19 คือ DMHTT เว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอ และสแกนแอปไทยชนะทุกครั้งที่เดินทางไปสถานที่ต่างๆ

ทั้งนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีการเตรียมพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในระดับจังหวัดและระดับอำเภอทุกอำเภอ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 หากมีการติดเชื้อมากจนโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ใช้พื้นที่อาคารเอนกประสงค์ ของสนามกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 72 คน แยกเป็นชาย 36 เตียง และหญิง 36 เตียง โดยปัจจุบันจังหวัดเพชรบูรณ์พบผู้ป่วยโควิด-19 สะสม จำนวน 65 ราย รักษาหายแล้ว 23 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2564) โดยผู้ป่วยที่ยังไม่หายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์และโรงพยาบาลประจำอำเภอ


วรรณิกา หาญกลิ้ง/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!