ข่าวใหม่อัพเดท » ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม มุกดาหาร ร้องนายทุนลักลอบดูดกรวดทรายในแม่น้ำโขง เสียหายนับ 100 ล้าน ไร้ จนท.แยแส

ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม มุกดาหาร ร้องนายทุนลักลอบดูดกรวดทรายในแม่น้ำโขง เสียหายนับ 100 ล้าน ไร้ จนท.แยแส

29 เมษายน 2021
0

มุกดาหาร # ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม จังหวัดมุกดา หาร ร้องนายทุนลักลอบดูดกรวดทรายในแม่น้ำโขง เสียหายนับ 100 ล้าน ไร้ จนท.แยแส

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายพรรณา ราชิวงค์ ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม จังหวัดมุกดาหาร ร้องเรียนต่อสมาคมสื่อสารมวลชนไทยอินโดจีน ให้ช่วยตรวจสอบการดูดกรวดทรายในลำแม่น้ำโขงบริเวณบ้านนาแล ตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหารของนายทุนผู้ประกอบการท่าทรายทำให้ระบบนิเวศเสียหายและส่งผลกระทบต่อปลาในแม่น้ำโขงมีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยปลาบางชนิดถึงกับสูญพันธ์ไปเลย นอกจากนี้รถบรรทุกกรวดทรายยังทำให้ถนนชำรุดเสียหายอันเนื่องมาจากมีการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมาดกำหนดไว้ ทำให้ประชาชนและผู้ประกอบอาชีพประมงได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส และอยากฝากไปถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดด้วย เพราะพฤติกรรมของผู้ประกอบการท่าทรายที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าวสร้างถือเป็นนายทุนผู้มีอิทธิพลที่นอกจากจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทางสาธารณะแล้ว ยังความเสียหายให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างใหญ่หลวงอีกด้วย

นายพรรณา กล่าวว่า เป็นระยะเวลานานหลายเดือนต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ ที่มีนายทุนผู้ประกอบการท่าทรายในจังหวัดมุกดาหาร ได้นำเรือดูดกรวดทรายจำนวนหลายลำออกไปทำการดูดกรวดทรายในลำแม่น้ำโขง บริเวณบ้านนาแล ตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร โดยลักลอบดูดกรวดทรายในพื้นที่ต่างๆ ตามอำเภอใจ ทั้งยังเข้ามาดูดกรวดทรายในเขตพื้นที่ทำการประมงของชาวบ้าน โดยรุกล้ำเข้ามาใกล้กับหมู่บ้านนาแล วัดศรีไครท่า โรงเรียนบ้านท่าไค้ และเขื่อนป้องกันตลิ่งพังริมแม่น้ำโขง ทั้งที่มีข้อกำหนดตามหลักเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมไม่อนุญาตให้ดูดทรายในระยะห่างจาก วัด ชุมชน โรงเรียน น้อยกว่า 500 แมตร และต้องห่างจากเขื่อนไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ ทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบต่อแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาและสิ่งที่มีชีวิตในแม่น้ำโขง ตลอดจนแหล่งอาหารของปลา อาทิ หอย สาหร่าย แมงปอ ซึ่งเป็นอาหารของปลาที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง จนทำให้ปลาเศรษฐกิจที่มีราคาสูงสร้างรายได้ให้การชาวประมงในพื้นที่ตำบลนาสีนวนลดจำนวนลงเป็นจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด เช่น ปลาโจก ปลาแข้ ปลาคัง ปลาหอย ปลาเพาะ และปลาตะเพียน ทำให้ชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาได้รับความเดือดร้อนจากการมีรายได้ลดลงไม่สามารถจุนเจือครอบครัวได้ดังเดิม

นายพรรณนา กล่าวต่อไปว่า การลักลอบดูดกรวดทรายในพื้นที่บ้านนาแล ของผู้ประกอบการท่าทรายดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในหลายเดือนที่มาผ่านมา ด้วยการปล่อยปละละเลย ของจังหวัดมุกดาหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายในด้านต่างๆ ให้กับประเทศชาติและประชาชนเป็นมูลค่านับ 100 ล้านบาท และที่สำคัญคือส่งผลให้ประชากรปลาลดลงอย่างต่อเนื่อง และยังทำให้ปลาปลาบางชนิดถึงกับสูญพันธุ์ คือ ปลาซวย ปลายาว ปลาสะงวง ปลากดหมอ และปลายอนหลังเขียว จึงขอร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนไปยังพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้ามาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ตรวจสอบความเสียหาย และจับกุมนายทุนผู้มีอิทธิพลดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อไป.


ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!