ข่าวใหม่อัพเดท » DSI รับเรื่อง บริษัทผลิตถุงมือยาง หลอกต่างชาติ เสียหายเกือบ 30 ล้านบาท

DSI รับเรื่อง บริษัทผลิตถุงมือยาง หลอกต่างชาติ เสียหายเกือบ 30 ล้านบาท

28 เมษายน 2021
0

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 : พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ และ ร้อยตำรวจเอก ธรรศ เลาห์ทวี เลขานุการกรม รับเรื่องกรณี นายพิเชษฐ สถิรชวาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประธานคณะอนุกรรมาธิการแนวทางส่งเสริมและแก้ปัญหาอุตสาหกรรมการผลิตถุงมือยางแห่งประเทศไทย สภาผู้แทนราษฎร นำผู้แทนผู้เสียหาย มายื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณี กล่าวหาว่าบริษัท พี แอนด์ เอ็ม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด มีพฤติการณ์ ในลักษณะส่อไปทางฉ้อโกงเกี่ยวกับการจัดซื้อซื้อถุงมือไนไตรแบบแพ็คเปลือย มูลค่าความเสียหายกว่า 37 ล้านบาทเศษ

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก บริษัท เบาหยวนธง โฮลดิ้ง กรุ๊ป ฮ่องกง จำกัด และบริษัท มอนทาโกเอ็นเตอร์ไพรส์ ฮ่องกง จำกัด ผู้เสียหาย ได้พบเห็นโฆษณาทางเว็บไซต์ของบริษัท พี แอนด์ เอ็ม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ว่ามีการจำหน่ายถุงมือยางไนไตรแบบแพ็คเปลือย ซึ่งเป็นการเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยอ้างว่าก่อตั้งเมื่อ ค.ศ.1978 ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศว่าผลิตถุงมือยางดีที่สุด มีการอ้างอิงว่าเป็นคู่ค้ากับบริษัทในต่างประเทศ หลายประเทศ และมีการอ้างอิงบุคคลระดับสูงในรัฐบาล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้เสียหายสนใจ จึงส่งตัวแทนเข้าไปดูโรงงานของบริษัทดังกล่าวที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พบว่ามีอยู่จริง เป็นเหตุให้บริษัทหลงเชื่อ จึงตกลงซื้อขายและทำสัญญาซื้อถุงมือไนไตรแบบแพ็คเปลือย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 จำนวน 200,000 แพ็ค ในราคาแพ็คละ 186 บาท เป็นเงินรวมทั้งสิ้น จำนวน 37 ล้านบาทเศษ และนัดจะส่งมอบสินค้า ในวันที่ 21 มกราคม 2564 โดยผู้เสียหายมีการชำระเงินไปแล้ว 29 ล้านบาทเศษ

ต่อมาเมื่อถึงกำหนดส่งมอบรับสินค้า ก็มิได้รับสินค้าแต่อย่างใด ผู้เสียหายพยายามติดตามทวงถาม แต่ได้รับการบ่ายเบี่ยงหลายครั้ง จึงเห็นว่าถูกฉ้อโกงแน่ ดังนั้น เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 จึงได้มอบอำนาจให้ตัวแทนไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแหลมฉบังแล้ว และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการฉ้อโกงระดับชาติ โดยอาศัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ต่างประเทศต้องการถุงมือทางการแพทย์ของประเทศไทย มาเป็นเหตุหลอกลวงคนต่างประเทศ จึงน่าจะอยู่ในอำนาจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในวันนี้ จึงมาร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้มอบเรื่องให้ กองบริหารคดีพิเศษ นำไปพิจารณาเสนอความเห็นต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับไปดำเนินการต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!