ข่าวใหม่อัพเดท » สนธิญา ร้อง ปอท. เอาผิด ดร.อนุณีฯ โฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผิด พรบ.คอมพ์ฯ

สนธิญา ร้อง ปอท. เอาผิด ดร.อนุณีฯ โฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผิด พรบ.คอมพ์ฯ

20 เมษายน 2021
0

สนธิญา ร้อง ปอท. เอาผิด ดร.อนุณีฯ โฆษกพรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผิด พรบ.คอมพ์ฯ

วันที่ 19 เม.ย.64 เวลา 10.30 น.ที่ บก.ปอท.: นายสนธิญา สวัสดี เดินทาง เข้าร้อง ผบก. ปอท.ให้ตรวจสอบ กรณี ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในกรณีกระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1)(2)(3) จากกรณีการให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา แล้วนำมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเป็นการทำผิด พรบ คอมพ์ฯ หรือไม่

นายสนธิญาฯ กล่าวว่า จากกรณีที่ ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ทำการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนของรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้นำข้อความบางส่วนไปลงในระบบคอมพิวเตอร์ มีใจความว่า ได้ของไม่ดี/ประเทศอื่นเตรียมประกาศทิ้งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแต่ประเทศไทยยังยอมรับประสิทธิภาพว่าเต็มร้อย/ของเหลือจากประเทศอื่น (หมายความว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นของเหลือจากประเทศอื่น)/ขยะของเขาคือสมบัติของเรา

ทั้งนี้ขอย้ำว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตที่ประเทศอังกฤษ และรัฐบาลอังกฤษยังได้ฉีดวัคซีนตัวนี้ให้กับพลเมืองของเขาไปแล้ว 20 ล้านโดส ซึ่งเมื่อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข้ามาในประเทศไทย ทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHOได้แนะนำให้ฉีดกับบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งในประเทศไทยมีผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ประมาณ 12 ล้านคน  โดยทามไลท์การเข้ามาของ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้เข้ามาในประเทศเมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 จำนวน 117,000 โดส และวันที่ 11 มี.ค.64 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรองคุณภาพของวัคซีนตัวนี้ หลังจากนั้น 5 วัน นายกรัฐมนตรีได้ไปฉีดวัคซีนเข็มแรก ซึ่งการให้สัมภาษณ์ของ ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย คล้ายกับจะบอกว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าใช้ไม่ได้ผล และประเทศอื่นกำลังจะทิ้ง แต่ในขณะเดียวกันคนไทยที่อายุมากกว่า 60 ปีกำลังรอวัคซีนตัวนี้อยู่ 

สิ่งที่ตนจะบอกคือการระบาดในระลอก 3 พี่น้องคนไทยตื่นตระหนกกันมากพออยู่แล้ว ทำไมพรรคการเมืองโดยเฉพาะโฆษกพรรคเพื่อไทยไปเอาข้อมูลอะไร หรือจากไหนมาพูดว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่มีคุณภาพ หรือประเทศกำลังจะทิ้งวัคซีนตัวนี้ นอกจากนี้ยังนำข้อมูลนี้ไปลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย วันนี้ตนจึงมายื่นเรื่องขอให้ บก.ปอท. ตรวจสอบว่าข้อความดังกล่าวได้ถูกโพสต์โดย ดร.อรุณี กาสยานนท์ ถ้าผลพิสูจน์ว่าโพสต์จริงตนก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!