ข่าวอาชญากรรม » กอ.รมน.ร่วมกองกำลัง 4 ฝ่าย บุกตรวจสอบอายัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ 29 ท่อน มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

กอ.รมน.ร่วมกองกำลัง 4 ฝ่าย บุกตรวจสอบอายัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ 29 ท่อน มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

6 พฤษภาคม 2019
0

     กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดมุกดาหาร ร่วม ชปข.สขว.กอ.รมน. กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยป้องกันรักษาป่าและฝ่ายปกครอง อ.เมืองมุกดาหาร นำกำลังร่วมตรวจสอบรถบรรทุก 6 ล้อขนไม้พะยูงขนาดใหญ่ แปรรูปท่อนรวม 29 ท่อน รวมปริมาตร 4.58 ลบ.ม. มูลค่าความเสียหายของรัฐประมาณ 2.29 ล้านบาท เป็นของอดีตนายก อบต.ซึ่งได้นำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่อ้างมีหลักฐานครอบครองไม้โดยถูกต้องเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเอกสารบางส่วนไม่ตรงกัน จึงต้องทำการอายัดไว้ตรวจสอบ

     เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 พ.อ.พรเทพ ชิ้นสุวรรณ รอง ผอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการขนไม้พะยูงเข้ามาในพื้นที่ จ.มุกดาหาร บริเวณบ้านหนองแวง ต.บ้านโคก อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงสั่งการ พ.อ.โกมล วงศ์อนันต์ หัวหน้า กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร ประสารกองกำลังฝ่ายความมั่นคง 4 ฝ่าย ดังกล่าวนำกำลังจำนวน 15 นายเข้าตรวจสอบ จากการเข้าตรวจสอบมีการขนไม้พะยูงจริงพบรถบรรทุก 6 ล้อบรรทุกไม้พะยูงขนาดใหญ่ เต็มคันรถ โดยมีนายศักดิ์น้อย ชัยบุตร (อดีตนายก อบต.บ้านโคก) บ้านเลขที่ 49 ม.8 บ้านหนองแวง ต.บ้านโคก อ.เมือง จ.มุกดาหาร ซึ่งมีพฤติกรรมค้าไม้พยุง และเคยมีคดีในลักษณะเดียวกันแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง

     รับว่าเป็นเจ้าของไม้ โดยมีหลักฐานมาแสดงว่าครอบครองไม้พะยูงถูกต้องตามกฎหมายเจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงตรวจสอบเอกสาน เบื้องต้นตามหลักฐาน นายศักดิ์น้อยฯ ได้แจ้งกับ เจ้าหน้าที่ว่า ได้ซื้อไม้พะยูงมาจากสำนักสงฆ์บัวหุ่ง จ.ศรีสะเกษ จำนวน 1 ต้น แล้วแปรรูปท่อนได้จำนวน 29 ท่อน อยู่บนรถ 17 ท่อนในโกดัง 12 ท่อนรวม 29 ท่อน ขนาดความยาว 2 เมตรสภาพใหม่สดไม่มีรอยดวงตราประทับของเจ้าหน้าที่ป่าไม้แต่อย่างใดตรวจสอบพบเอกสานบางส่วนไม่ตรงกัน

     ซึ่งไม้ทั้งหมดคาดว่าเตรียมส่งขายนายทุนซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร โดย ผอ.ป่าไม้จังหวัดฯ นายฐิติกรฯ ได้สั่งอายัดไม้ทั้งหมดไว้ก่อน และจะเข้าทำการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งเจ้าหน้าที่ต้องพิสูจน์หลักฐานว่าไม้ดังกล่าว ครอบครองโดยไม่ถูกต้องจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.


เดวิด มุกดาหาร หน.ศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!