ข่าวใหม่อัพเดท » “สามารถ” ถกประเด็นเขตผังเมืองตั้งโรงงาน ย้ำ !! ใช้ กม.รักษาความยุติธรรมตามความเป็นจริง

“สามารถ” ถกประเด็นเขตผังเมืองตั้งโรงงาน ย้ำ !! ใช้ กม.รักษาความยุติธรรมตามความเป็นจริง

10 เมษายน 2021
0

ในวันนี้ (วันศุกร์ที่ 9 เมษายน 2564) เวลา 13.30 น. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุมแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนกรณีไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 5-01 โดยมี นายธีรยุทธ วานิชชัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรุงเทพ มหานคร ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมประชุม

นายสามารถกล่าวว่า สืบเนื่องจาก ผู้ประกอบกิจการ โรงงานกิจการโรงงานผลิตน้ำกลั่น น้ำกรดเติมแบตเตอรี่และผลิตขวดพลาสติก ในแขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหา นคร รายหนึ่ง ได้ยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรมยุติธรรมว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขอตั้งโรงงานทำให้ถูกเปรียบเทียบปรับอย่างต่อเนื่อง  ตนจึงได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปและแนวทางอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ร้อง

ในการนี้ที่ประชุม ได้หารือถึงแนวทางการอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ประกอบการ เพื่อมิให้เป็นการผลักดันให้ผู้ประกอบการกระทำผิดกฎหมายต่อไป  ซึ่งมีแนวทางคือให้ผู้ประกอบการยื่นคำร้อ ตามพระราชบัญญัติการผังเมืองพ.ศ 2562 มาตรา 35 “การแก้ไขผังเมืองรวมเฉพาะบริเวณ หรือเฉพาะส่วนหนึ่งส่วนใดให้เหมาะสมกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยน แปลงไปหรือเพื่อประโยชน์สาธารณะให้กรมโยธาธิการและผังเมืองหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นแล้วแต่กรณีเสนอคณะกรรมการผังเมืองหรือคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดพิจารณากรณีที่เจ้าหน้าที่ กรณีที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นดำเนินการแก้ไขให้นำความในมาตรา 27 วรรคสองและวรรคสามมาบังคับใช้โดยอนุโลม

เมื่อคณะกรรมการผังเมืองหรือคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดให้ความเห็นชอบแล้วให้มีการปิดประกาศแผนที่แสดงเขตของผังเมืองรวมที่แก้ไขและรายละเอียดของการแก้ไขไว้ในที่เปิดเผย ณสำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอและที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในเขตของผังเมืองรวมนั้นเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 วันนับแต่วันปิดประกาศโดยให้ลงวันที่ปิดประกาศไว้ในประกาศนั้นด้วย และในประกาศนั้นให้มีคำเชิญชวนให้ผู้มีส่วนได้เสียแสดงข้อคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรภายในระยะเวลาที่ระบุไว้ในประกาศ

“ในเรื่องนี้ ต้องใช้กฎหมายและความยุติธรรมให้เข้าถึงประชาชนตามหลักนิติศาสตร์และหลักรัฐศาสตร์ในการอำนวยความยุติธรรมให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศตามนโยบายของรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกำกับดูแลศูนย์ร้องทุกข์ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ในทุกมิติ จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการได้ใช้ พื้นที่ดังกล่าวในการตั้งโรงงานมาเป็นระยะเวลานาน ในขณะที่พื้นที่รอบข้างถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีม่วงแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชนตามนโยบายของนายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงได้จัดให้มีการหารือในวันนี้ เพื่อหาแนวทางและข้อสรุป และหาทางออกที่เหมาะสมให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งมีความตั้งใจที่ดีในการขออนุญาตตั้งโรงงานให้ถูกต้องตามผังเมือง แต่ด้วยข้อจำกัดของการกำหนดเขตผังเมือง ทำให้เขาต้องถูกเปรียบเทียบปรับเรื่อยมา ซึ่งผมมองว่า การใช้กฎหมายต้องมุ่งหมายชัดเพื่อรักษาความยุติธรรมไม่ใช่เพื่อรักษาตัวบทกฎหมาย แต่ต้องพิจารณาให้ครอบคลุมถึงเหตุผลและความจำเป็น ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย” นายสามารถกล่าว!!


error: Content is protected !!